Mình làm cho ad network gần 4 năm. Chưa một năm nào mình chứng kiến nhiều sự sụt giảm cả về CPM đến doanh thu một cách ớn lạnh như năm nay.
Có những website làm việc với bên mình thời điểm 2021 doanh thu vài chục nghìn đô/ tháng, thậm chí giảm về chỉ còn 5,7 nghìn đô.
Nhìn bối cảnh thì tối tăm, thôi thì cũng chỉ biết lạc quan chứ sao.
Các nguyên nhân CPM/ CPC và doanh thu giảm phải kể đến:
1.Suy thoái kinh tế, giảm chi tiêu cho quảng cáo.
2. Google update thuật toán và chính sách, "bóp" doanh thu các publisher.
3. Người dùng Internet đã trơ với quảng cáo, dù đã được cá nhân hóa.
4. Các Ad network đông đảo, cạnh tranh dẫn đến giảm giá trị
5. Bão hòa nội dung, người dùng càng ngày càng kén nội dung đặc sắc, miếng bánh lượt view ngày càng chia nhỏ.
Mình cũng gợi ý 1 vài chiến lược trung hạn và dài hạn, mong sẽ hữu ích với cộng đồng các nhà xuất bản:
1. Đa dạng hóa thu nhập:
Trứng không bỏ 1 giỏ. Chỉ phụ thuộc AdSense có thể sẽ không ổn định trường kỳ. Hãy cân nhắc cả B2C, subcription, hay affiliate.
2. Cải thiện nội dung:
Nội dung xuất sắc, hấp dẫn, hướng tới tập đối tượng nhất định tạo ra user trung thành, lượng truy cập ổn định => không gian quảng cáo của bạn hấp dẫn hơn đối với các nhà tiếp thị .
Nên nhớ Google coi trọng sự sáng tạo của con người hơn là AI.
3. Kết nối và làm việc cùng nhau:
Mình cũng hy vọng có nhiều sự kiện giao lưu cho publishers để cùng đưa ra những chiến lược giá trị, cùng hợp tác khai thác ya tưởng để cùng win-win
4. Luôn chủ động và thích ứng:
Nói ngắn gọn là ai đi trước là người đó khôn.
Chúc cộng đồng publishers vượt qua bão ngành và gặt hái được nhiều thành công rực rỡ trong 1-2 năm tới khi kinh tế phục hồi nhé.
Bên mình là đối tác của Google MCM, anh em nào cần đặt ads thì ping mình nhé.
Có những website làm việc với bên mình thời điểm 2021 doanh thu vài chục nghìn đô/ tháng, thậm chí giảm về chỉ còn 5,7 nghìn đô.
Nhìn bối cảnh thì tối tăm, thôi thì cũng chỉ biết lạc quan chứ sao.
Các nguyên nhân CPM/ CPC và doanh thu giảm phải kể đến:
1.Suy thoái kinh tế, giảm chi tiêu cho quảng cáo.
2. Google update thuật toán và chính sách, "bóp" doanh thu các publisher.
3. Người dùng Internet đã trơ với quảng cáo, dù đã được cá nhân hóa.
4. Các Ad network đông đảo, cạnh tranh dẫn đến giảm giá trị
5. Bão hòa nội dung, người dùng càng ngày càng kén nội dung đặc sắc, miếng bánh lượt view ngày càng chia nhỏ.
Mình cũng gợi ý 1 vài chiến lược trung hạn và dài hạn, mong sẽ hữu ích với cộng đồng các nhà xuất bản:
1. Đa dạng hóa thu nhập:
Trứng không bỏ 1 giỏ. Chỉ phụ thuộc AdSense có thể sẽ không ổn định trường kỳ. Hãy cân nhắc cả B2C, subcription, hay affiliate.
2. Cải thiện nội dung:
Nội dung xuất sắc, hấp dẫn, hướng tới tập đối tượng nhất định tạo ra user trung thành, lượng truy cập ổn định => không gian quảng cáo của bạn hấp dẫn hơn đối với các nhà tiếp thị .
Nên nhớ Google coi trọng sự sáng tạo của con người hơn là AI.
3. Kết nối và làm việc cùng nhau:
Mình cũng hy vọng có nhiều sự kiện giao lưu cho publishers để cùng đưa ra những chiến lược giá trị, cùng hợp tác khai thác ya tưởng để cùng win-win
4. Luôn chủ động và thích ứng:
Nói ngắn gọn là ai đi trước là người đó khôn.
Chúc cộng đồng publishers vượt qua bão ngành và gặt hái được nhiều thành công rực rỡ trong 1-2 năm tới khi kinh tế phục hồi nhé.
Bên mình là đối tác của Google MCM, anh em nào cần đặt ads thì ping mình nhé.