Niềm tin trong thế giới ảo

Joined
Dec 1, 2011
Messages
2,918
Reactions
1,686
MR
0.000
Skype
Chat with me via Skype
Khi đặt niềm tin vào ai đó, hãy chắc chắn là ta đã sẵn sàng chấp nhận khả năng bị họ lừa :m017:


Gần đây, cư dân mạng trên diễn đàn Voz xôn xao về việc thành viên Cusiu - khá nổi tiếng, tác giả của quyển sách "Chị ơi, anh yêu em" gây sốt trong giới trẻ - lại có thể lừa đảo mọi người hàng trăm triệu đồng.


-Vụ lùm xùm này liên quan chủ yếu tới một thành viên có nickname cusiu (tên thật là P.T.H) khá nổi tiếng trên vOz.
-Nhiều người tố đã hợp tác kinh doanh với cusiu, ứng trước tiền cho thành viên này nhưng khi việc hợp tác không thành công thì không nhận lại được tiền ứng trước và bồi thường; đồng thời rất khó khăn khi liên lạc với thành viên này để "đòi tiền".
-Cusiu cho hay mình cũng chỉ là nạn nhân của một vụ lừa đảo khác.
-Vụ việc này thêm một lần nữa cho mỗi cư dân mạng thấy rằng: Hiểm họa luôn rình rập nếu bạn quá bất cẩn và quá tin tưởng người khác khi giao dịch, buôn bán trên Internet.
Trong những ngày vừa qua, các thành viên của vOzforums - một trong những diễn đàn công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam-“xôn xao” trước vụ lừa đảo mạng “đình đám” có liên quan tới một trong những thành viên khá tên tuổi và uy tín trên diễn đàn. Thực hư mọi việc ra sao?

Lòng tin đặt nhầm chỗ?

Tối ngày 21/5/2012, một thành viên có nickname meochiii có lẽ do quá mệt mỏi và bức xúc trước mọi chuyện đã xảy ra xung quanh vụ việc này đã lập một topic tổng hợp toàn bộ diễn biến vụ việc. Vụ lùm xùm này liên quan chủ yếu tới một thành viên có nickname cusiu (tên thật là P.T.H) khá nổi tiếng trên vOz nhờ những câu chuyện thú vị, đầy ý nghĩa. Đặc biệt kể từ khi xuất bản cuốn tự truyện dựa theo nội dung một topic trong box “From F17 with love” của diễn đàn vOz thì cusiu lại càng có nhiều "fan" hơn. Ngay lập tức, topic đã thu hút sự quan tâm, bình luận của cộng đồng vOz nói riêng và nhiều diễn đàn mạng khác nói chung.


Thành viên meochiii đã tổng hợp khá đầy đủ và chi tiết những vụ việc mà theo anh là "có dấu hiệu lừa đảo" liên quan tới cusiu. Đầu tiên là vụ rắc rối giữa một thành viên có tên H. với Cusiu. Cusiu nhận đặt hàng cho H nhưng H không nhận vì lí do hàng không đúng theo thỏa thuận. H đã ứng trước cho Cusiu 5 triệu tiền hàng và không đòi lại được khoản tiền này.

Vụ việc tiếp đó xảy ra với một thành viên khác có tên T. Để hợp tác làm ăn, vào tháng 2 năm nay, T đã chuyển 20 triệu đồng cho cusiu. Tuy nhiên, do có vấn đề từ phía cusiu nên việc hợp tác kinh doanh không thành công. Cusiu hứa sẽ trả lại khoản tiền này, đồng thời bồi thường cho T thêm một khoản tiền 5 triệu đồng trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, do đã lâu mà không nhận lại được tiền, T liên lạc với cusiu thì được biết cậu đang gặp rắc rối nên thông cảm, tạm thời chưa đòi tiền ngay. Tới tháng 4, trước thông tin cusiu đang gặp khó khăn trong công việc kinh doanh, T cố gắng liên lạc lại với Cusiu nhưng vẫn không thể đòi lại số tiền đã ứng trước được.

Vụ việc thứ ba xoay quanh việc hợp tác kinh doanh giữa cusiu với chính thành viên meochiii. Meochiii đặt mua hàng (giày nam xuất khẩu) của cusiu và gửi trước 10 triệu tiền hàng, nhưng không hề nhận được hàng theo thời gian đã thỏa thuận. Sau nhiều lần “hẹn lên hẹn xuống”, meochiii cũng gặp được người của cusiu nhưng vẫn chưa nhận được hàng. Cusiu sau đó đã nhắn tin cho meochiii, xin lỗi và hứa sẽ trả lại tiền, đồng thời bồi thường 2 triệu đồng. Quá trình hứa hẹn lặp lại và meochiii vẫn chưa hề được nhận lại một đồng nào từ cusiu dù vẫn đang giữ trong tay giấy nợ có chốt thời gian trả tiền do cusiu viết.

Ngay sau đó, cusiu đã lên tiếng về “cú phốt” này của mình qua một topic khác. Theo đó, cậu đề ra hai hướng giả quyết. Hướng thứ nhất, lấy hàng hóa để trừ vào số tiền còn nợ (thậm chí giá trị số hàng gấp rưỡi số tiền mà ba thành viên trên đã đưa cho cusiu) hoặc cách thứ hai đơn giản hơn, là viết giấy nợ. Cusiu cho hay cậu đang bất lực trong việc chi trả tiền, thanh toán cho ba "nạn nhân" ở trên nằm ngoài khả năng của cậu.



Bên cạnh đó, cusiu cho hay mình cũng là "nạn nhân" của một thành viên khác trên vOz có nickname Bold 9000 (hay thientd). Thientd tên thật là Trần Đức Thiện, vốn có quá khứ khá “tai tiếng” trên Internet khi hai năm trước đã thực hiện trót lọt hàng loạt vụ lừa đảo gây chấn động khắp các diễn đàn.

Theo đó, vào tháng 1/2010, sau khi xin được tài khoản đăng nhập của một thành viên trên diễn đàn Handheld.vn, Thiện đã dùng chính tài khoản này để mở phiên đấu giá chiếc laptop Macbook Air. Phiên đấu giá thành công với mức giá chốt là 23 triệu đồng, chiếc máy tính thuộc về một thành viên có nickname là potay.com. Sau khi có số tài khoản, potay.com chuyển tiền vào tài khoản của Thiện. Thực chất, đây là tài khoản của anh N.C.Đ (thành viên diễn đàn Handheld) vốn đang muốn bán một chiếc laptop HP. Thiện liên lạc với anh Đ, cho anh biết mình vừa chuyển tiền mua máy tính cho anh. Anh Đ thấy vậy liền giao máy của mình cho Thiện.

Không thấy Thiện gửi “Macbook” cho mình, potay.com lên diễn đàn thắc mắc thì mới vỡ lẽ là mình đang bị lừa. Thế nhưng, không dừng lại ở đó, Thiện còn tiếp tục vào Handheld thách thức “….Catch me if you can” (Hãy bắt tôi nếu có thể!). Dĩ nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ và sự góp sức của cư dân mạng nói chung cũng như thành viên Handheld nói riêng, cơ quan công an sớm tìm ra tung tích và tóm gọn anh chàng “gan cùng mình” này.

Khi cusiu đề cập đến Thiện, Thiện hiện cũng đang dính vào một nghi án “lừa đảo” khác ở box “Mua bán” của diễn đàn vOz.

Mạng là ảo nhưng hành động và trách nhiệm là thật!

Trước những sự việc được thành viên meochiii tổng hợp một cách khá chi tiết, cùng với sự chứng nhận của nhiều người, thành viên của diễn đàn vOz chia làm hai luồng quan điểm: một số ít ủng hộ và cảm thông cho tình cảnh hiện tại của cusiu; phần đông còn lại phản ứng gay gắt trước cách hành xử "vô trách nhiệm" của thành viên này. Họ cho hay, nếu như chỉ xảy ra một vụ việc thì còn có thể cảm thông được; chứ ở đây lên tới ba vụ việc và theo meochiii thì số “nạn nhân” của cusiu có thể lớn hơn nếu thông tin cậu thu thập được là chính xác. Thái độ cusiu buông xuôi, phó mặc việc nợ nần cho người khác này theo nhiều thành viên là "không thể chấp nhận được"!



Điều đáng nói là cusiu là một thành viên khá uy tín và nổi tiếng ở vOz. Cuốn tự truyện được phát triển từ topic cùng tên trên diễn đàn ngay sau khi xuất bản đã được cộng đồng mạng quan tâm săn đón và ủng hộ nhiệt tình. Trong mắt không ít các vOzer, cusiu là thần tượng; câu chuyện "đẹp như mơ" trong tự truyện của cusiu là ước mong trong đời của họ. Vậy nên, khi vụ việc này xảy ra, không ít người cảm thấy hụt hẫng, mất niềm tin vào hình tượng mà thành viên này đã dày công gây dựng cho mình!

Thực hư vụ “lùm xùm” trên diễn đàn vOz này ra sao, chưa ai có thể dám khẳng định chắc chắn ngoài những người trong cuộc. Nếu có dấu hiệu lừa đảo ở đây, pháp luật sẽ có biện pháp xử lí thích đáng. Vụ việc này thêm một lần nữa cho mỗi cư dân mạng thấy rằng: Hiểm họa luôn rình rập nếu bạn quá bất cẩn và quá tin tưởng người khác khi giao dịch, buôn bán trên Internet. Trên thế giới ảo, mỗi người nên đặt giới hạn nhất định cho sự tin tưởng của bản thân, tránh rơi vào cảnh “tiền mất tật mang” như những nạn nhân của vụ việc này.


Qua chuyện này, ta có thể rút ra 3 bài học chính:

· Trên thế giới ảo, dù cho người đó có nổi tiếng, có uy tín, có được lòng mọi người đến đâu, thì vẫn nên cảnh giác. Bởi vì bạn chỉ tiếp xúc với người ấy qua màn hình máy tính, không có gì đảm bảo rằng người ấy sẽ không lừa bạn. Ở đây, các thành viên trên diễn đàn V. đã quá tin tưởng C. vì nghĩ rằng, một tác giả có sách bán chạy, có cách nói chuyện hay và cách cư xử tốt, thì không thể lừa đảo – quan điểm sai lầm.

· Cách giải quyết trên thế giới ảo tuy chưa chuyên nghiệp, nhưng cũng đủ thấy sự nhân văn của mọi người trong diễn đàn. Dù cho họ có bị mất tiền thì vẫn bình tĩnh, cùng đoàn kết để giải quyết vấn đề và có sự cảm thông. Nếu phương án này không được, họ mới nhờ công an vào cuộc. Khi bị lừa đảo, đoàn kết cùng nhau để giải quyết là cách vô cùng cần thiết. Tránh manh động vì càng làm thế thì càng khó lấy lại tiền.

· Khi kinh doanh mua bán, luôn phải nắm rõ thông tin, hình ảnh về đối tượng. Ngay cả khi đối tượng có chứng minh nhân dân, vẫn không nên quá tin tưởng. Hãy tìm hiểu thật nhiều thông tin liên quan đến địa chỉ nhà, bằng lái xe, tài khoản ngân hàng, hình ảnh…, đồng thời google liên tục để xác minh mọi tài khoản trên mạng của đối tượng, để biết cách ứng phó khi cần.

Trong đời thật, nhiều người còn dễ dàng “đổi trắng thay đen”, huống chi thế giới ảo – nơi mà tính cách, bản chất thật sự bị che giấu hoàn toàn. Không gì là không thể, vì vậy, bạn nên cảnh giác cao độ trên mạng, dù cho đó là người quen của mình. Thời đại công nghệ mang lại cho chúng ta nhiều thuận lợi nhưng cũng có thể gây trở ngại cho chúng ta bất cứ lúc nào. Người xưa có câu “trăm nghe không bằng một thấy” là vì vậy

Nguồn: Tùm lum

Topic của cusiu http://vozforums.com/showthread.php?t=2804863
 
Last edited by a moderator:
khi thần tượng sụp đổ à :D

Đúng hơn là niềm tin sụp đổ :m017:
Tuy nhiên chỉ là niềm tin cho một người qua đường thôi.
Sau khi tính tới khả năng bị lừa thì 100% niềm tin ta đặt vào người khác từ lâu rồi :m000:
 
ko tin ai :binhsua37: .... trừ .....
 

Đúng hơn là niềm tin sụp đổ :m017:
Tuy nhiên chỉ là niềm tin cho một người qua đường thôi.
Sau khi tính tới khả năng bị lừa thì 100% niềm tin ta đặt vào người khác từ lâu rồi :m000:

đang trong hoàn cảnh này hơi mất niềm tin vào nhân cách con người :m020:
 
Tin tưởng là 1 hành động cao quý ? thật ra có nhiều người làm biếng, bỏ qua việc tìm hiểu người khác và tự cho đó là tin tưởng . Nhưng thật ra nó là sự thờ ơ " Nghi ngờ người khác cũng là 1 cách hiểu thêm về người khác"
Hơi lằng nhằng nhưng cũng khá đúng
 
Điểm qua các vụ scam của những người uy tín, dễ nhận ra 1 mấu chốt khiến họ bán cam. ĐÓ chính là: có 1 biến cố lớn về tài chính xảy ra như là Thua cá độ đá banh, Thua cờ bạc hoặc là Làm ăn thua lỗ.
Lúc đó họ đang cần $ kinh khủng lắm vì đang mắc nợ búa vây, nên bất chấp cả uy tín để có được $.
 
đã từng bị người mình tin tưởng nhất phản bội nên hiểu được cảm giác này,đúng là ko nên tin ai trong cái thế giới ảo này :))
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
421,522
Messages
7,111,575
Members
173,697
Latest member
dangky4g

Most viewed of week

Most discussed of week

Most viewed of week

Most discussed of week

Back
Top Bottom