Tặng áo phông miễn phí - hình thức lừa đảo mới trên Facebook

Một cú click và nhận áo phông miễn phí

Những ngày gần đây, trên Facebook xuất hiện khá nhiều sự kiện (event) giống nhau với nội dung là tặng áo Facebook miễn phí. Cách thức tham dự cực kì đơn giản: click tham gia (attend) một trang Facebook, sau đó ghi cỡ áo của mình lên tường (wall) và bạn sẽ được nhận... một áo phông Facebook miễn phí! Ban đầu, chỉ có một, hai event kiểu này xuất hiện, nhưng ở thời điểm hiện tại, số lượng event này đã lên đến vài chục, thậm chí là nhiều hơn. Số lượng người tham gia những event này cũng lên đến… vài trăm nghìn, các bạn đều rất hào hứng tham gia và mong ngóng được nhận áo.

110721041139-282-639.jpg

Click tham dự, bấm "Thích" một trang web, viết cỡ áo của mình và... được nhận áo phông miễn phí!


110721041139-86-449.jpg

Một trang khác tương tự của nước ngoài với số lượng người tham gia lên đến 263.000

Hình thức lừa đảo chuyên nghiệp

Nhiều teen vẫn đang hồn nhiên click và tham gia event này, mặc dù cũng có đôi chút lăn tăn về sự… “ảo” của nó (chẳng mất gì mà được một cái áo phông miễn phí!) Thế nhưng, chỉ cần suy nghĩ sâu hơn một chút, bạn có thể thấy rõ sự vô lý của những event này. Điều đầu tiên là con số 500.000. Thử tưởng tượng xem, nếu đây là một sự kiện có thật và đáng tin cậy, thì ban tổ chức sẽ xoay sở thế nào để trao áo tận tay 500.000 người ở khắp mọi miền đất nước, chưa kể là những teen đang ở nước ngoài? Nếu dừng lại ở những con số bớt “ảo” hơn, khoảng 100 áo chẳng hạn, thì còn có vẻ logic. Tuy nhiên, chúng mình cũng cần phải cân nhắc đến nguyên nhân tạo nên sự kiện này. Không phải cá nhân hoặc công ty nào cũng “rủng rỉnh hầu bao” để tặng từng đấy áo phông cho những người có thể chẳng đem lại lợi ích gì cho họ: không phải khách hàng, cũng không phải đối tác làm ăn… Chưa kể đến việc trên trang Facebook không thấy đề cập một chút gì đến người tổ chức, địa điểm nhận quà, hoặc ít ra là số điện thoại, địa chỉ mail liên lạc… Những suy luận đơn giản trên đã đủ để bạn thấy hoài nghi về những event mờ ám này chưa nào?

Sự thật là, những trang Facebook này chính là một… hình thức lừa đảo tinh vi và chuyên nghiệp. Lợi dụng sự phát triển chóng mặt của Facebook, cũng như nhận thấy được độ “hút” của các event được tổ chức trên mạng xã hội này, chủ nhân của những page này đã tạo ra những event kể trên nhằm phục vụ mục đích của bản thân. Ở mức đơn giản, đây là một cách hiệu quả để tăng lượng fan của một fanpage nào đó (đây có lẽ là lý do sinh ra con số “béo bở” 500.000). Nguy hiểm hơn, những event này hoàn toàn có thể phát tán virus, spyware… thông qua việc yêu cầu người tham gia phải click vào link nào đó (mà link gốc đã được che giấu và “ngụy trang” bởi một link rút gọn khác).

Cùng một nội dung được copy lại, chủ nhân những event này chỉ việc thay đổi số lượng quà tặng (thường là 500.000 cho… đẹp) và link fanpage của mình, sau đó… thả câu. Vì được chuẩn bị khá chuyên nghiệp từ hình thức đến nội dung nên số lượng người bị lừa vẫn đang tăng nhanh kinh khủng, mặc dù rất nhiều người đã và đang ra sức report (báo cáo sai phạm) những event này. “Cáo” hơn, những event này còn kêu gọi người tham gia “mời” (invite) bạn bè cùng click vào sự kiện

110721041139-767-988.jpg

Chủ nhân của event này sau khi bị người tham gia “tra hỏi” đã quay sang đính chính đây là event của “tập đoàn”, nhưng cũng không nói cụ thể là tập đoàn nào?

Nếu thực sự đây là sự kiện của những tập đoàn, công ty thì chắc chắn họ sẽ quảng bá rầm rộ và công khai trên những phương tiện truyền thông và các website lớn khác (nhất là một sự kiện hoành tráng, tặng tới 500.000 áo phông!), chứ không dừng lại ở việc "lặng lẽ" tạo một event Facebook thế này đâu bạn ạ. Hãy cảnh báo cho bạn bè càng sớm càng tốt nhé, đừng để lòng tin của bạn và của những người thân bị lợi dụng. Quan trọng hơn hết là không được để những kẻ gian có thể lừa bạn bằng chiêu bịp bợm rất lố bịch này, phải không teen?


PS: 2 lời mời trong FB của mình :D
 
Last edited by a moderator:

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
424,017
Messages
7,138,777
Members
176,512
Latest member
thong94

Most viewed of week

Most discussed of week

Most viewed of week

Most discussed of week

Back
Top Bottom