Caterpillar trở thành 1 trong một vài biểu tượng nước Mỹ khi có mặt ở 200 quốc gia, là nhà xuất khẩu lớn nhất nước Mỹ, dẫn đầu trong lĩnh vực thi công cầu một vài con phố, một vài con phố xa lộ và sân bay trên khắp địa cầu.
Công ty Caterpillar chính thức được thành lập năm 1925 khi hai công ty máy kéo ở California sáp nhập có nhau. Tuy nhiên cái tên “Caterpillar” (sâu bướm) có từ đầu một vài năm 1900 khi Benjamin Holt, 1 trong một vài thành viên sáng lập của công ty kiến trúc nên 1 cái máy kéo chạy bằng xích có một vài phân phốih xích rộng, dày chứ không dùng phân phốih xe.
“Sâu bướm” lên xe tăng quân sự
Những phân phốih xích này ngăn chiếc máy không bị chìm xuống mặt đất vốn xốp, sâu và chẳng thể cho xe đi qua được khi bị ướt của California. Chiếc máy kéo mới trườn dọc theo mảnh đất theo một vàih mà 1 người nhìn thấy đã miêu tả là
“bò như 1 con sâu bướm”.
Holt phân phối chiếc máy kéo dưới thương hiệu “Caterpillar” và sau vụ sáp nhập, công ty mới có tên là Công ty Máy kéo Caterpillar. Kể từ đấy Caterpilla Inc. hay CAT đã vươn lên thành nhà sản xuất thiết bị và động cơ chuyển đất lớn nhất địa cầu.
Những cỗ máy màu vàng nổi trội của Caterpillar đã có mặt trên khắp địa cầu và góp phần đưa Caterpillar trở thành 1 biểu tượng của nước Mỹ.
Với 300 loại máy móc khác nhau, Caterpillar cung cấp biện pháp cho 8 ngành:thi công nhà ở, công nghiệp cơ sở hạ tầng, khai thác mỏ và khai thác đá, năng lượng, rác thải và lâm nghiệp.
Vậy bằng một vàih nào mà 1 công ty máy kéo nhỏ có thể vươn lên thành 1 trong một vài công ty lớn nhất địa cầu bởi thế?
Ban đầu, công ty phát triển đều đặn, vững vàng, tiến đến một vài bước ngoặt chọn lọc, trong đấy có việc sử dụng phân phốih răng của Caterpillar làm phân phốih răng cho xe tăng quân đội trong Thế chiến I và Thế chiến II.
Nhu cầu thi công khổng lồ sau chiến tranh, một vài sản phẩm mới như máy kéo diesel và máy kéo có lốp cao su đã giúp công ty giữ vững doanh thu cao trong suốt GĐ giữa của thế kỷ 20.
Suýt chết vì “cây thông nhỏ”(*)
Tuy nhiên tình hình đã một vàih tân khi cuộc suy thoái đầu một vài năm 1980 khiến Caterpillar phải đối đầu có một vài đối thủ quốc tế nặng ký, trong đấy Komatsu của Nhật Bản, để giành giật thị phần.
(*)Trong tiếng Nhật, “Komatsu” nghĩa là “cây thông nhỏ”).
Giá phân phối cao, bộ máy tổ chức cồng kềnh, không linh hoạt của Caterpillar gần như đã đẩy công ty vào bờ vực phá sản. Tính riêng năm 1982, công ty đã thua lỗ 6,5 tỷ USD, cắt giảm hàng nghìn việc làm, đấyng cửa xưởng chế tạo và hứng chịu đợt đình công kéo dài của Liên đoàn Công nhân sản xuất xế hộp Mỹ (United Auto Workers).
Trong thập niên 90, Caterpillar cảm thấy rằng họ thực sự cần phải một vàih tân, và dưới sự lãnh đạo của ban giám đốc mới, họ đã thực hiện 1 cú lật ngược tình thế ngoạn mục nhất trong lịch sử công ty. Dưới đấy là một vài nhân tố góp phần vào thành công này của Caterpillar:
– Lì lợm đấu tranh có Liên đoàn Công nhân sản xuất xế hộp Mỹ, sống sót qua 2 cuộc đình công và 7 năm tranh cãi.
– Xác định lại một vài vấn đề cần tập trung và tái cơ cấu lại công ty, rút gọn chỉ còn vài đơn vị kinh doanh, mỗi đơn vị chịu trách nhiệm về tình hình lỗ lại riêng của mình.
– Đầu tư 1 số tiền khổng lồ (1,8 tỷ USD) vào chương trình tiên tiến hóa nhà máy, tự động hóa và hợp lý hóa quy trình chế tạo có sự kết hợp giữa biện pháp tồn kho “just-in-time” và quy trình chế tạo linh hoạt. Bằng một vàih tự động hóa hệ thống chế tạo, công ty đã đạt được hiệu suất và khả năng tranh đua cao hơn, mặc dù cũng buộc phải cắt giảm nhiều nhân công hơn.
– Nghiên cứu và phát triển 1 trong một vài sản phẩm ưu tiên lớn nhất của mình. Đầu tư hàng trăm triệu USD vào công nghệ mới, sản phẩm mới và máy móc mới. Kết quả là, một vài chiếc xe tải thi công CAT có công nghệ cao hơn, tranh đua hơn và thân thiện có môi trường.
Thống soái phân khúc lớn
Ngày nay, Caterpillar đứng nhất nhì trong mọi ngành mà họ phục vụ. Sản phẩm của công ty nổi bật về chất lượng và độ tin cậy, và họ vẫn duy trì sự tập trung cao độ vào vận hành làm mới sản phẩm. Với ngân sách hàng năm 2 tỷ USD cho R&D, năm nào công ty này cũng ra mắt một vài sản phẩm mới.
Danh mục sản phẩm của Caterpillar cực kỳ phong phú và phong phú, từ xe xúc 47 mã lực loại nhỏ đến máy kéo 850 mã lực, cho đến xe tải khai thác mỏ khổng lồ 3.370 mã lực. Caterpillar tập trung vào làm mới, đổi mới máy móc công nghệ cao cho phân khúc đẳng cấp, bỏ lại phân khúc cấp thấp cho một vài đối thủ địa phương, mà cuối cùng cũng bị hợp nhất vào Caterpillar.
Một lý do khác tạo nên sự thống soái phân khúc chính là nhờ mô hình kinh doanh của công ty. Caterpillar phân phối toàn bộ mọi thứ, máy móc, dịch vụ và hỗ trợ rất nhiều ngành khác nhau. 53% doanh thu của công ty đến từ sản phẩm, phần còn lại đến từ dịch vụ đi kèm.
Caterpillar đạt được kỳ tích này thông qua Mạng lưới Đại lý phân phối Toàn cầu rộng lớn của mình – đặc thù là một vài đại lý phân phối CAT độc lập, được đào tạo bài bản, có thể cung cấp dịch vụ cho một vài bạn địa phương, giúp người ta có cảm giác Caterpillar là công ty toàn cầu nhưng quan tâm đến từng bạn 1.
Caterpillar duy trì dao động 50 nhà máy sản xuất ở Mỹ và 60 nhà máy sản xuất ở nước ngoài, phân phối sản phẩm ở hơn 200 quốc gia trên toàn địa cầu.
Hiện ở, trên 50% doanh thu của Caterpillar đến từ nước ngoài, đưa công ty trở thành 1 trong một vài nhà xuất khẩu lớn nhất nước Mỹ, dẫn đầu trong lĩnh vực thi công cầu một vài con phố, một vài con phố xa lộ và sân bay trên khắp địa cầu.