Từ chuyện người Trung Quốc rủ nhau mua Xiaomi, ngẫm ‘thảm cảnh dìm hàng’ BPhone

Thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ BPhone, ủng hộ một sản phẩm của người Việt.
1396408-1432307039836.jpg

Nội dung nổi bật:

- Nhiều thương hiệu thành công trên thế giới một phần lớn là nhờ niềm tự hào dân tộc của người dân bản địa. Ví dụ điển hình là Xiaomi, đa số người dân đều nói rằng, họ mua và dùng Xiaomi bởi nó là sản phẩm của người Trung Quốc.

- Trong khi đó, một sản phẩm hoàn toàn "made in Vietnam" là điện thoại thông minh BPhone của BKAV dù chưa ra mắt đã gặp không ít "gạch đá" từ cộng đồng mạng. Câu hỏi đặt ra là, thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ BPhone, ủng hộ một sản phẩm của người Việt.

Xiaomi là thương hiệu điện thoại non trẻ của Trung Quốc. Tuy nhiên, tên tuổi của họ đã vươn ra tầm thế giới và đạt được thành công vang dội. Thậm chí, giữa tháng 4 vừa qua, hãng này tuyên bố đạt kỷ lục Guiness thế giới khi bán được 2,11 triệu chiếc điện thoại thông minh trong vòng 1 ngày duy nhất thông qua nền tảng mua hàng trực tuyến. Với số lượng điện thoại bán ra cao kỷ lục như vậy, Xiaomi đã thu về được 2,08 tỷ yuan (tương đương 335 triệu USD) doanh thu.

Năm ngoái, Xiaomi cũng đánh bại Lenovo và LG để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới về số lượng bán ra chỉ sau Samsung và Apple. Công ty đã bán được hơn 61 triệu chiếc điện thoại thông minh trong năm 2014, tăng lên từ 18,7 triệu chiếc trong năm 2013 và họ đang mong đợi có thể bán được 100 triệu chiếc vào năm nay.

"Tôi mua và dùng điện thoại Xiaomi vì nó là sản phẩm của người Trung Quốc".

Báo chí và truyền thông đã nhiều lần mổ xẻ thành công đáng kinh ngạc của Xiaomi. Tuy nhiên, theo tờ Wall Street Journal thì điểm mấu chốt có lẽ nằm ở tư duy của người dân Trung Quốc - đại bộ phận khách hàng của Xiaomi.

Cụ thể, người dân nước này luôn coi Xiaomi như một niềm tự hào quốc gia và hy vọng Xiaomi có thể trở thành thương hiệu Trung Quốc có tầm cỡ trên toàn cầu. Thậm chí, các fan của Xiaomi tại quê nhà đã gửi tới nhà sáng lập Lei Jun một món quà làm thủ công để khích lệ ông và hiện đang được trưng bày tại trụ sở chính của công ty ở Bắc Kinh.

Khi được hỏi, anh Wang Wenyong không ngần ngại chia sẻ rằng: “Tôi thích dùng Xiaomi bởi nó là sản phẩm của người Trung Quốc”.

Điều đáng nể ở đây là đại bộ phận người dân Trung Quốc vẫn hết lòng ủng hộ Xiaomi dù công ty này gặp phải không ít điều tiếng liên quan đến các vấn đề như đạo, nhái sản phẩm, copy công nghệ… Website Xiaomi trên trang mạng xã hội phổ biến nhất tại Trung Quốc là Weibo hiện thu hút được tới 10,7 triệu lượt người theo dõi.

Có lẽ cũng chính bởi vậy mà hiện phần lớn doanh thu của Xiaomi đều đến từ thị trường Trung Quốc. Tại một số quốc gia khác như Malaysia và Philippines thị phần của Xiaomi chỉ khoảng 4,4% và mới chỉ xuất hiện tại đây được 1 năm.

Một ví dụ khác có thể kể đến là Iran. Đây là một trong số ít các quốc gia biết chế tạo xe hơi. IKCO là hãng xe lớn nhất tại nước này với sản lượng cả triệu chiếc/năm, sử dụng khoảng 54.000 người lao động và đạt giá trị 32 tỷ USD.

Xe hơi vốn luôn được xem là biểu tượng thịnh vượng của xã hội và Iran cũng không phải ngoại lệ. Bất kể người dân Iran nào cũng đều tự hào về năng lực sản xuất xe hơi của nước họ và dành sự ưu tiên đặc biệt cho các dòng xe nội. Thậm chí, dòng xe Samand của IKCO còn được coi là “quốc xe” (national car).

Trên đường phố Iran, số lượng xe mang thương hiệu của IKCO chiếm áp đảo bởi với bất kỳ người dân nào, nếu xe IKCO giá ngang bằng, tiện nghi chỉ 2/3 so với xe khác thì họ sẽ vẫn chọn IKCO bởi “nó là sản phẩm của người Iran”. Tại đây, việc dùng hàng nội địa là trách nhiệm bắt buộc của mỗi công dân, "phải dùng" chứ không phải "nên dùng", dù không có quy định nào cả.

Không chỉ với xe hơi mà bất kể đi mua một món hàng nào đó, người dân Iran hay hỏi người bán "cái này có phải 'made in Iran' không"? Vì với họ, mua một sản phẩm sản xuất trong nước, một người Iran sẽ có việc làm, 1 đồng ngoại tệ sẽ ở lại, đồng tiền đó sẽ được tái đầu tư, sản phẩm sẽ càng tốt hơn.

Trong khi đó, những ngày gần đây, báo chí trong nước cùng cộng đồng mạng xôn xao bàn tán chuyện một hãng công nghệ của Việt Nam là BKAV sắp cho ra mắt chiếc điện thoại thông minh BPhone hoàn toàn “made in Vietnam”.

Dù chưa chính thức ra mắt và được trải nghiệm về chất lượng máy, nhưng đáng tiếccông ty này đã gặp phải không ít “gạch đá”. Cư dân mạng thậm chí không ngớt chế những hình ảnh hài hước để chê bai sản phẩm Bphone. Các thành viên tại nhiều diễn đàn công nghệ thì thẳng thắn nói rằng "việc 1 đơn vị phải đầu tư 4 năm trời để có 1 sản phẩm 'tương đương thế giới' cũng không phải là 1 kỳ tích hấp dẫn lắm".

Liệu có quá khắt khe?

Thực tế lâu nay cũng đã có nhiều đơn vị trong nước tuyên bố sẽ sản xuất một dòng điện thoại thông minh “thuần Việt Nam” nhưng cuối cùng vẫn chưa có bất kỳ hãng nào thành công. BKAV có lẽ là đơn vị duy nhất có thành phẩm hoàn chỉnh tính đến thời điểm này. Họ nhấn mạnh rằng, đây là sản phẩm “made in Vietnam”, được tạo ra từ trí óc của chính người Việt.

Câu hỏi đặt ra là thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ họ, ủng hộ một sản phẩm của người Việt. Chưa bàn đến chất lượng, giá cả… nhưng ít nhất trên phương diện ý tưởng, mong muốn tạo ra một sản phẩm của người Việt cũng đã là một điều rất đáng được khích lệ.

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ

*Nguồn: http://cafebiz.vn/xu-huong-cong-ngh...am-canh-dim-hang-bphone-20150522222802416.chn

P/s: Nếu mọi người điều chê Bphone thì đến khi nào chúng ta mới có một sản phẩm thuần Việt ?????
 
cứ bảo là yêu nước ở chỗ nào nhỉ đây là chỉ làm giàu cho nó thôi chứ yêu thì thể hiện cái khác nhé
 
Đây ko đơn thuần là 1 cái điện thoại! Nó còn là 1 câu chuyện chính trị! Đừng so sánh chúng ta với Korea,China......... Nếu Chúng tôi YÊU NƯỚC tự động chúng tôi sẽ mua nó và ngược lại!
Bị vậy lâu chưa :eek:
 
Quảng:
" Hôm nay BKAV đem đến cho bạn sản phẩm có công nghệ hàng đầu thế giới, đẹp nhất thế giới, siêu nhất thế giới...(dừng một chút), nói chung ... nhất thế giới.
Tự hào là sản phẩm sx tại VN, một đất nước khó khăn, chúng tôi muốn Vn sánh vai các cường quốc năm châu như lời Bác Hồ nói"

:eek: đang xem live
 
Bphone bắt đầu từ 9,99 triệu đồng. Trong khi đó, các phiên bản trắng - champagne bán mức 12,96 triệu, model mạ vàng giá 20,2 triệu đồng.
 
Mình thì chả ủng hộ và cũng chả phản đối. Vì thực tế mình chưa đc sờ vào, chưa đc sử dụng và cũng chưa nghe đc ý kiến thật sự từ những người chuyên môn.

Các bạn cũng đừng nói vì là người VN nên phải ủng hộ mua hàng VN. Cái này ko phải hoàn toàn đúng, chúng ta ủng hộ nếu chất lượng nó tương đương với sản phẩm nước ngoài khác. Còn nếu chất lượng nó kém hơn thì việc gì phải mua? Chúng ta là người tiêu dùng, ko phải doanh nhân, chính trị gia hay Đảng viên. Ko cần quan tâm điều đó :)

P/s: mình ko có hứng và thời gian và tiền của để tìm hiểu và sử dụng mấy smart phone đời mới này, mình vẫn gắn bó với hàng CỤC GẠCH vài trăm k 1 cái thôi :)
 
Đơn giản , quá mắc, cái xì mát phôn của trung quốc nó ko rẻ hơn cái này à
Có giỏi thì bán 5 triệu đi , xem cháy hàng ko
 
nói chung là thời gian sẽ trả lời :) Nhưng có vẻ sẽ khó khăn vì BKAV ko có uy tín mấy về lời nói. Ngoài ra, các smartphone khác ko chỉ là ĐT, nó còn là TRANG SỨC.
 
Có ai nghĩ rằng khâu bán hàng chỉ áp dụng bán online và thông qua web của BKAV vì ảnh chưa đủ tự tin để phân phối về các cửa hàng ko?
Nó không nghỉ vậy, nó theo chiến lược " hiếm và quý" nên mới vậy. thấy nó để trên màn hình là vala.vn nhưng đọc lại là wala.vn, cả hai chả đúng thông tin
 
Một sản phẩm của VN mà mình rất thích dùng là cáp điện Cadivi, thương hiệu của họ đến từ chất lượng, và thành công đến từ đánh giá của người dùng qua nhiều năm chứ ko phải là từ những tuyên bố của nhà sản xuất.
Nếu Bphone thực sự tốt thì cũng ko thể ngày 1 ngày 2 lấy lại lòng tin của người tiêu dùng Việt vốn đã quá ngán ngẫm với cách làm ăn bố láo của các công ty sản xuất trong nước.
 
thực sự tôi là người Viet Nam và không quăng bom hoặc dìm hàng sản phẩm sắp ra mắt của Bkav , vẫn mong thương hiệu việt sẽ làm nên giá trị cho hàng việt , nhưng mấy cái lời nói của CEO Bkav nổ to quá , nào là hơn Iphone , Samsung , Sony, chưa kể vụ Bkav còn to còi bảo vượt xa các hãng bảo mật Virus : Kiss , Avast , AVG , ESET , nghe củ chuối ko thể tả được

các cụ có câu THÙNG RỖNG KÊU TO , chẳng hiểu CEO Bkav là người có học , tư duy cao mà nổ to vậy ko thấy là thẹn hay sao , xem xiaomi đã làm gì cho tàu kựa , 1 sản phẩm quá ngon , giá thành rẻ , cấu hình khủng
Nhìn một chiều phiến diện, thay vì nhìn vào BKAV antivirus thì hãy đánh giá luôn Smarthome nổi tiếng mà không tai tiếng :). Họ lấn sân đa ngành quá, đôi lúc làm gì đó ko tốt thì bị soi thì cũng thuận lý. Tất cả SAMSUNG, SONY, HTC, TOYOTA, HONDA,YAMAHA thằng nào mà ko PR quăng bomb bạn :rolleyes:, thằng nào mà không nói mình nhất, chả qua cái cách PR của nó khéo thế nào thôi. Thay vì nói cụ thể sẽ đụng chạm thì cứ nhất cho nó an toàn, còn sản phẩm có được người dùng chấp nhận thì phải có thời gian để họ trải nghiệm. Thằng nào mà không có những sản phẩm thất bại chiến lược, ngay cả apple với Iphone 5C mà doanh số bán so với sản phẩm cùng loại rất thấp thì cũng là một sự thất bại. BKAV đúng là họ thất bại với Antivirus sau khi "nổ" như bao thằng nhưng vì là hàng VN nên đánh đồng theo kiểu "thùng rỗng thì kêu to", xin thưa rằng nếu bạn bỏ vốn PR cho sản phẩm mà ko kêu cho to lên đồng nghĩa là nó "toi" ngay từ trong trứng :). Chưa review trên tay và sử dụng mà phán như "thầy" có quá vội vàng ? Một thị trường mới lại là Việt Nam các bạn cần soi mói và "bới rác" thế ko?. Nhật và Hàn vào những năm 1950 - 1980 cải cách kinh tế với bước nhảy vọt "thần kỳ" là bắt đầu từ những sản phẩm cực tốt? -----> Thế là thánh cmnr các bạn mmo :cool:. Các bạn không ủng họ hàng Việt theo "thời gian thực" thì sau này khó mà có thể phát triển được sản phẩm tốt hơn đồng nghĩa với những đồng USD các bạn kiếm về cũng "nuôi" nước ngoài forever . Riêng mình thấy BKAV đã rất khôn khéo và thận trọng khi quyết định bán Bphone trực tuyến. Chưa biết về OS, soft, Support thế nào nhưng phần cứng như mô tả là cực tốt và nằm trong phân khúc trên 10 triệu, với một sản phẩm mới, để cạnh tranh bán online sẽ giúp giảm giá thành vá có một "style" riêng để ko giống bất cứ thằng nào ở VN

Các bạn nên nhớ rằng TQ là "công xưởng của TG" nên đi tắt công nghệ rất nhanh, và nó có ngành nguyên vật liệu phụ trợ đứng đầu TG hơn nữa tất cả sản phẩm Huawei, Xiaomi, hầu như đều có nhà nước hậu thuẫn để lấn sâu và chi phối các ngành trọng điểm nên nếu có những sản phẩm tốt giá rẻ thì là đượng nhiên. Mọi sự so sánh nếu không tổng quan và khách quan thì đều là khập khiễng
 
Last edited:
^ _ ^ Ngồi xem mọi người chém cũng học được nhiều cái hay. ^ _ ^ Có những cái vô lý đến lạ thường, có những cái đơn giản, thực tế đến thiết thực.
 
Thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ BPhone, ủng hộ một sản phẩm của người Việt.
1396408-1432307039836.jpg

Nội dung nổi bật:

- Nhiều thương hiệu thành công trên thế giới một phần lớn là nhờ niềm tự hào dân tộc của người dân bản địa. Ví dụ điển hình là Xiaomi, đa số người dân đều nói rằng, họ mua và dùng Xiaomi bởi nó là sản phẩm của người Trung Quốc.

- Trong khi đó, một sản phẩm hoàn toàn "made in Vietnam" là điện thoại thông minh BPhone của BKAV dù chưa ra mắt đã gặp không ít "gạch đá" từ cộng đồng mạng. Câu hỏi đặt ra là, thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ BPhone, ủng hộ một sản phẩm của người Việt.

Xiaomi là thương hiệu điện thoại non trẻ của Trung Quốc. Tuy nhiên, tên tuổi của họ đã vươn ra tầm thế giới và đạt được thành công vang dội. Thậm chí, giữa tháng 4 vừa qua, hãng này tuyên bố đạt kỷ lục Guiness thế giới khi bán được 2,11 triệu chiếc điện thoại thông minh trong vòng 1 ngày duy nhất thông qua nền tảng mua hàng trực tuyến. Với số lượng điện thoại bán ra cao kỷ lục như vậy, Xiaomi đã thu về được 2,08 tỷ yuan (tương đương 335 triệu USD) doanh thu.

Năm ngoái, Xiaomi cũng đánh bại Lenovo và LG để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới về số lượng bán ra chỉ sau Samsung và Apple. Công ty đã bán được hơn 61 triệu chiếc điện thoại thông minh trong năm 2014, tăng lên từ 18,7 triệu chiếc trong năm 2013 và họ đang mong đợi có thể bán được 100 triệu chiếc vào năm nay.

"Tôi mua và dùng điện thoại Xiaomi vì nó là sản phẩm của người Trung Quốc".

Báo chí và truyền thông đã nhiều lần mổ xẻ thành công đáng kinh ngạc của Xiaomi. Tuy nhiên, theo tờ Wall Street Journal thì điểm mấu chốt có lẽ nằm ở tư duy của người dân Trung Quốc - đại bộ phận khách hàng của Xiaomi.

Cụ thể, người dân nước này luôn coi Xiaomi như một niềm tự hào quốc gia và hy vọng Xiaomi có thể trở thành thương hiệu Trung Quốc có tầm cỡ trên toàn cầu. Thậm chí, các fan của Xiaomi tại quê nhà đã gửi tới nhà sáng lập Lei Jun một món quà làm thủ công để khích lệ ông và hiện đang được trưng bày tại trụ sở chính của công ty ở Bắc Kinh.

Khi được hỏi, anh Wang Wenyong không ngần ngại chia sẻ rằng: “Tôi thích dùng Xiaomi bởi nó là sản phẩm của người Trung Quốc”.

Điều đáng nể ở đây là đại bộ phận người dân Trung Quốc vẫn hết lòng ủng hộ Xiaomi dù công ty này gặp phải không ít điều tiếng liên quan đến các vấn đề như đạo, nhái sản phẩm, copy công nghệ… Website Xiaomi trên trang mạng xã hội phổ biến nhất tại Trung Quốc là Weibo hiện thu hút được tới 10,7 triệu lượt người theo dõi.

Có lẽ cũng chính bởi vậy mà hiện phần lớn doanh thu của Xiaomi đều đến từ thị trường Trung Quốc. Tại một số quốc gia khác như Malaysia và Philippines thị phần của Xiaomi chỉ khoảng 4,4% và mới chỉ xuất hiện tại đây được 1 năm.

Một ví dụ khác có thể kể đến là Iran. Đây là một trong số ít các quốc gia biết chế tạo xe hơi. IKCO là hãng xe lớn nhất tại nước này với sản lượng cả triệu chiếc/năm, sử dụng khoảng 54.000 người lao động và đạt giá trị 32 tỷ USD.

Xe hơi vốn luôn được xem là biểu tượng thịnh vượng của xã hội và Iran cũng không phải ngoại lệ. Bất kể người dân Iran nào cũng đều tự hào về năng lực sản xuất xe hơi của nước họ và dành sự ưu tiên đặc biệt cho các dòng xe nội. Thậm chí, dòng xe Samand của IKCO còn được coi là “quốc xe” (national car).

Trên đường phố Iran, số lượng xe mang thương hiệu của IKCO chiếm áp đảo bởi với bất kỳ người dân nào, nếu xe IKCO giá ngang bằng, tiện nghi chỉ 2/3 so với xe khác thì họ sẽ vẫn chọn IKCO bởi “nó là sản phẩm của người Iran”. Tại đây, việc dùng hàng nội địa là trách nhiệm bắt buộc của mỗi công dân, "phải dùng" chứ không phải "nên dùng", dù không có quy định nào cả.

Không chỉ với xe hơi mà bất kể đi mua một món hàng nào đó, người dân Iran hay hỏi người bán "cái này có phải 'made in Iran' không"? Vì với họ, mua một sản phẩm sản xuất trong nước, một người Iran sẽ có việc làm, 1 đồng ngoại tệ sẽ ở lại, đồng tiền đó sẽ được tái đầu tư, sản phẩm sẽ càng tốt hơn.

Trong khi đó, những ngày gần đây, báo chí trong nước cùng cộng đồng mạng xôn xao bàn tán chuyện một hãng công nghệ của Việt Nam là BKAV sắp cho ra mắt chiếc điện thoại thông minh BPhone hoàn toàn “made in Vietnam”.

Dù chưa chính thức ra mắt và được trải nghiệm về chất lượng máy, nhưng đáng tiếccông ty này đã gặp phải không ít “gạch đá”. Cư dân mạng thậm chí không ngớt chế những hình ảnh hài hước để chê bai sản phẩm Bphone. Các thành viên tại nhiều diễn đàn công nghệ thì thẳng thắn nói rằng "việc 1 đơn vị phải đầu tư 4 năm trời để có 1 sản phẩm 'tương đương thế giới' cũng không phải là 1 kỳ tích hấp dẫn lắm".

Liệu có quá khắt khe?

Thực tế lâu nay cũng đã có nhiều đơn vị trong nước tuyên bố sẽ sản xuất một dòng điện thoại thông minh “thuần Việt Nam” nhưng cuối cùng vẫn chưa có bất kỳ hãng nào thành công. BKAV có lẽ là đơn vị duy nhất có thành phẩm hoàn chỉnh tính đến thời điểm này. Họ nhấn mạnh rằng, đây là sản phẩm “made in Vietnam”, được tạo ra từ trí óc của chính người Việt.

Câu hỏi đặt ra là thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ họ, ủng hộ một sản phẩm của người Việt. Chưa bàn đến chất lượng, giá cả… nhưng ít nhất trên phương diện ý tưởng, mong muốn tạo ra một sản phẩm của người Việt cũng đã là một điều rất đáng được khích lệ.

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ

*Nguồn: http://cafebiz.vn/xu-huong-cong-ngh...am-canh-dim-hang-bphone-20150522222802416.chn

P/s: Nếu mọi người điều chê Bphone thì đến khi nào chúng ta mới có một sản phẩm thuần Việt ?????
Ai nói chúng tôi k ủng hộ Bphone, chúng tôi không ủng hộ cách mà họ đã PR cho sản phẩm của mình, quá ngông cuồng và hống hách
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
421,469
Messages
7,110,722
Members
173,644
Latest member
Paybackperiod

Most viewed of week

Most discussed of week

Most viewed of week

Most discussed of week

Back
Top Bottom