Từ chuyện người Trung Quốc rủ nhau mua Xiaomi, ngẫm ‘thảm cảnh dìm hàng’ BPhone

Thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ BPhone, ủng hộ một sản phẩm của người Việt.
1396408-1432307039836.jpg

Nội dung nổi bật:

- Nhiều thương hiệu thành công trên thế giới một phần lớn là nhờ niềm tự hào dân tộc của người dân bản địa. Ví dụ điển hình là Xiaomi, đa số người dân đều nói rằng, họ mua và dùng Xiaomi bởi nó là sản phẩm của người Trung Quốc.

- Trong khi đó, một sản phẩm hoàn toàn "made in Vietnam" là điện thoại thông minh BPhone của BKAV dù chưa ra mắt đã gặp không ít "gạch đá" từ cộng đồng mạng. Câu hỏi đặt ra là, thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ BPhone, ủng hộ một sản phẩm của người Việt.

Xiaomi là thương hiệu điện thoại non trẻ của Trung Quốc. Tuy nhiên, tên tuổi của họ đã vươn ra tầm thế giới và đạt được thành công vang dội. Thậm chí, giữa tháng 4 vừa qua, hãng này tuyên bố đạt kỷ lục Guiness thế giới khi bán được 2,11 triệu chiếc điện thoại thông minh trong vòng 1 ngày duy nhất thông qua nền tảng mua hàng trực tuyến. Với số lượng điện thoại bán ra cao kỷ lục như vậy, Xiaomi đã thu về được 2,08 tỷ yuan (tương đương 335 triệu USD) doanh thu.

Năm ngoái, Xiaomi cũng đánh bại Lenovo và LG để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới về số lượng bán ra chỉ sau Samsung và Apple. Công ty đã bán được hơn 61 triệu chiếc điện thoại thông minh trong năm 2014, tăng lên từ 18,7 triệu chiếc trong năm 2013 và họ đang mong đợi có thể bán được 100 triệu chiếc vào năm nay.

"Tôi mua và dùng điện thoại Xiaomi vì nó là sản phẩm của người Trung Quốc".

Báo chí và truyền thông đã nhiều lần mổ xẻ thành công đáng kinh ngạc của Xiaomi. Tuy nhiên, theo tờ Wall Street Journal thì điểm mấu chốt có lẽ nằm ở tư duy của người dân Trung Quốc - đại bộ phận khách hàng của Xiaomi.

Cụ thể, người dân nước này luôn coi Xiaomi như một niềm tự hào quốc gia và hy vọng Xiaomi có thể trở thành thương hiệu Trung Quốc có tầm cỡ trên toàn cầu. Thậm chí, các fan của Xiaomi tại quê nhà đã gửi tới nhà sáng lập Lei Jun một món quà làm thủ công để khích lệ ông và hiện đang được trưng bày tại trụ sở chính của công ty ở Bắc Kinh.

Khi được hỏi, anh Wang Wenyong không ngần ngại chia sẻ rằng: “Tôi thích dùng Xiaomi bởi nó là sản phẩm của người Trung Quốc”.

Điều đáng nể ở đây là đại bộ phận người dân Trung Quốc vẫn hết lòng ủng hộ Xiaomi dù công ty này gặp phải không ít điều tiếng liên quan đến các vấn đề như đạo, nhái sản phẩm, copy công nghệ… Website Xiaomi trên trang mạng xã hội phổ biến nhất tại Trung Quốc là Weibo hiện thu hút được tới 10,7 triệu lượt người theo dõi.

Có lẽ cũng chính bởi vậy mà hiện phần lớn doanh thu của Xiaomi đều đến từ thị trường Trung Quốc. Tại một số quốc gia khác như Malaysia và Philippines thị phần của Xiaomi chỉ khoảng 4,4% và mới chỉ xuất hiện tại đây được 1 năm.

Một ví dụ khác có thể kể đến là Iran. Đây là một trong số ít các quốc gia biết chế tạo xe hơi. IKCO là hãng xe lớn nhất tại nước này với sản lượng cả triệu chiếc/năm, sử dụng khoảng 54.000 người lao động và đạt giá trị 32 tỷ USD.

Xe hơi vốn luôn được xem là biểu tượng thịnh vượng của xã hội và Iran cũng không phải ngoại lệ. Bất kể người dân Iran nào cũng đều tự hào về năng lực sản xuất xe hơi của nước họ và dành sự ưu tiên đặc biệt cho các dòng xe nội. Thậm chí, dòng xe Samand của IKCO còn được coi là “quốc xe” (national car).

Trên đường phố Iran, số lượng xe mang thương hiệu của IKCO chiếm áp đảo bởi với bất kỳ người dân nào, nếu xe IKCO giá ngang bằng, tiện nghi chỉ 2/3 so với xe khác thì họ sẽ vẫn chọn IKCO bởi “nó là sản phẩm của người Iran”. Tại đây, việc dùng hàng nội địa là trách nhiệm bắt buộc của mỗi công dân, "phải dùng" chứ không phải "nên dùng", dù không có quy định nào cả.

Không chỉ với xe hơi mà bất kể đi mua một món hàng nào đó, người dân Iran hay hỏi người bán "cái này có phải 'made in Iran' không"? Vì với họ, mua một sản phẩm sản xuất trong nước, một người Iran sẽ có việc làm, 1 đồng ngoại tệ sẽ ở lại, đồng tiền đó sẽ được tái đầu tư, sản phẩm sẽ càng tốt hơn.

Trong khi đó, những ngày gần đây, báo chí trong nước cùng cộng đồng mạng xôn xao bàn tán chuyện một hãng công nghệ của Việt Nam là BKAV sắp cho ra mắt chiếc điện thoại thông minh BPhone hoàn toàn “made in Vietnam”.

Dù chưa chính thức ra mắt và được trải nghiệm về chất lượng máy, nhưng đáng tiếccông ty này đã gặp phải không ít “gạch đá”. Cư dân mạng thậm chí không ngớt chế những hình ảnh hài hước để chê bai sản phẩm Bphone. Các thành viên tại nhiều diễn đàn công nghệ thì thẳng thắn nói rằng "việc 1 đơn vị phải đầu tư 4 năm trời để có 1 sản phẩm 'tương đương thế giới' cũng không phải là 1 kỳ tích hấp dẫn lắm".

Liệu có quá khắt khe?

Thực tế lâu nay cũng đã có nhiều đơn vị trong nước tuyên bố sẽ sản xuất một dòng điện thoại thông minh “thuần Việt Nam” nhưng cuối cùng vẫn chưa có bất kỳ hãng nào thành công. BKAV có lẽ là đơn vị duy nhất có thành phẩm hoàn chỉnh tính đến thời điểm này. Họ nhấn mạnh rằng, đây là sản phẩm “made in Vietnam”, được tạo ra từ trí óc của chính người Việt.

Câu hỏi đặt ra là thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ họ, ủng hộ một sản phẩm của người Việt. Chưa bàn đến chất lượng, giá cả… nhưng ít nhất trên phương diện ý tưởng, mong muốn tạo ra một sản phẩm của người Việt cũng đã là một điều rất đáng được khích lệ.

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ

*Nguồn: http://cafebiz.vn/xu-huong-cong-ngh...am-canh-dim-hang-bphone-20150522222802416.chn

P/s: Nếu mọi người điều chê Bphone thì đến khi nào chúng ta mới có một sản phẩm thuần Việt ?????
 
Thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ BPhone, ủng hộ một sản phẩm của người Việt.
1396408-1432307039836.jpg

Nội dung nổi bật:

- Nhiều thương hiệu thành công trên thế giới một phần lớn là nhờ niềm tự hào dân tộc của người dân bản địa. Ví dụ điển hình là Xiaomi, đa số người dân đều nói rằng, họ mua và dùng Xiaomi bởi nó là sản phẩm của người Trung Quốc.

- Trong khi đó, một sản phẩm hoàn toàn "made in Vietnam" là điện thoại thông minh BPhone của BKAV dù chưa ra mắt đã gặp không ít "gạch đá" từ cộng đồng mạng. Câu hỏi đặt ra là, thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ BPhone, ủng hộ một sản phẩm của người Việt.

Xiaomi là thương hiệu điện thoại non trẻ của Trung Quốc. Tuy nhiên, tên tuổi của họ đã vươn ra tầm thế giới và đạt được thành công vang dội. Thậm chí, giữa tháng 4 vừa qua, hãng này tuyên bố đạt kỷ lục Guiness thế giới khi bán được 2,11 triệu chiếc điện thoại thông minh trong vòng 1 ngày duy nhất thông qua nền tảng mua hàng trực tuyến. Với số lượng điện thoại bán ra cao kỷ lục như vậy, Xiaomi đã thu về được 2,08 tỷ yuan (tương đương 335 triệu USD) doanh thu.

Năm ngoái, Xiaomi cũng đánh bại Lenovo và LG để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới về số lượng bán ra chỉ sau Samsung và Apple. Công ty đã bán được hơn 61 triệu chiếc điện thoại thông minh trong năm 2014, tăng lên từ 18,7 triệu chiếc trong năm 2013 và họ đang mong đợi có thể bán được 100 triệu chiếc vào năm nay.

"Tôi mua và dùng điện thoại Xiaomi vì nó là sản phẩm của người Trung Quốc".

Báo chí và truyền thông đã nhiều lần mổ xẻ thành công đáng kinh ngạc của Xiaomi. Tuy nhiên, theo tờ Wall Street Journal thì điểm mấu chốt có lẽ nằm ở tư duy của người dân Trung Quốc - đại bộ phận khách hàng của Xiaomi.

Cụ thể, người dân nước này luôn coi Xiaomi như một niềm tự hào quốc gia và hy vọng Xiaomi có thể trở thành thương hiệu Trung Quốc có tầm cỡ trên toàn cầu. Thậm chí, các fan của Xiaomi tại quê nhà đã gửi tới nhà sáng lập Lei Jun một món quà làm thủ công để khích lệ ông và hiện đang được trưng bày tại trụ sở chính của công ty ở Bắc Kinh.

Khi được hỏi, anh Wang Wenyong không ngần ngại chia sẻ rằng: “Tôi thích dùng Xiaomi bởi nó là sản phẩm của người Trung Quốc”.

Điều đáng nể ở đây là đại bộ phận người dân Trung Quốc vẫn hết lòng ủng hộ Xiaomi dù công ty này gặp phải không ít điều tiếng liên quan đến các vấn đề như đạo, nhái sản phẩm, copy công nghệ… Website Xiaomi trên trang mạng xã hội phổ biến nhất tại Trung Quốc là Weibo hiện thu hút được tới 10,7 triệu lượt người theo dõi.

Có lẽ cũng chính bởi vậy mà hiện phần lớn doanh thu của Xiaomi đều đến từ thị trường Trung Quốc. Tại một số quốc gia khác như Malaysia và Philippines thị phần của Xiaomi chỉ khoảng 4,4% và mới chỉ xuất hiện tại đây được 1 năm.

Một ví dụ khác có thể kể đến là Iran. Đây là một trong số ít các quốc gia biết chế tạo xe hơi. IKCO là hãng xe lớn nhất tại nước này với sản lượng cả triệu chiếc/năm, sử dụng khoảng 54.000 người lao động và đạt giá trị 32 tỷ USD.

Xe hơi vốn luôn được xem là biểu tượng thịnh vượng của xã hội và Iran cũng không phải ngoại lệ. Bất kể người dân Iran nào cũng đều tự hào về năng lực sản xuất xe hơi của nước họ và dành sự ưu tiên đặc biệt cho các dòng xe nội. Thậm chí, dòng xe Samand của IKCO còn được coi là “quốc xe” (national car).

Trên đường phố Iran, số lượng xe mang thương hiệu của IKCO chiếm áp đảo bởi với bất kỳ người dân nào, nếu xe IKCO giá ngang bằng, tiện nghi chỉ 2/3 so với xe khác thì họ sẽ vẫn chọn IKCO bởi “nó là sản phẩm của người Iran”. Tại đây, việc dùng hàng nội địa là trách nhiệm bắt buộc của mỗi công dân, "phải dùng" chứ không phải "nên dùng", dù không có quy định nào cả.

Không chỉ với xe hơi mà bất kể đi mua một món hàng nào đó, người dân Iran hay hỏi người bán "cái này có phải 'made in Iran' không"? Vì với họ, mua một sản phẩm sản xuất trong nước, một người Iran sẽ có việc làm, 1 đồng ngoại tệ sẽ ở lại, đồng tiền đó sẽ được tái đầu tư, sản phẩm sẽ càng tốt hơn.

Trong khi đó, những ngày gần đây, báo chí trong nước cùng cộng đồng mạng xôn xao bàn tán chuyện một hãng công nghệ của Việt Nam là BKAV sắp cho ra mắt chiếc điện thoại thông minh BPhone hoàn toàn “made in Vietnam”.

Dù chưa chính thức ra mắt và được trải nghiệm về chất lượng máy, nhưng đáng tiếccông ty này đã gặp phải không ít “gạch đá”. Cư dân mạng thậm chí không ngớt chế những hình ảnh hài hước để chê bai sản phẩm Bphone. Các thành viên tại nhiều diễn đàn công nghệ thì thẳng thắn nói rằng "việc 1 đơn vị phải đầu tư 4 năm trời để có 1 sản phẩm 'tương đương thế giới' cũng không phải là 1 kỳ tích hấp dẫn lắm".

Liệu có quá khắt khe?

Thực tế lâu nay cũng đã có nhiều đơn vị trong nước tuyên bố sẽ sản xuất một dòng điện thoại thông minh “thuần Việt Nam” nhưng cuối cùng vẫn chưa có bất kỳ hãng nào thành công. BKAV có lẽ là đơn vị duy nhất có thành phẩm hoàn chỉnh tính đến thời điểm này. Họ nhấn mạnh rằng, đây là sản phẩm “made in Vietnam”, được tạo ra từ trí óc của chính người Việt.

Câu hỏi đặt ra là thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ họ, ủng hộ một sản phẩm của người Việt. Chưa bàn đến chất lượng, giá cả… nhưng ít nhất trên phương diện ý tưởng, mong muốn tạo ra một sản phẩm của người Việt cũng đã là một điều rất đáng được khích lệ.

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ

*Nguồn: http://cafebiz.vn/xu-huong-cong-ngh...am-canh-dim-hang-bphone-20150522222802416.chn

P/s: Nếu mọi người điều chê Bphone thì đến khi nào chúng ta mới có một sản phẩm thuần Việt ?????
Lúc đầu cũng có tư tưởng ủng hộ như bác này, vì thiết nghĩ nếu là hàng 100% made in vietnam thì mình sẳng sàng góp hầu bao để làm vốn cho các anh ấy tiếp tục năng cấp sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn nữa, vì ai cũng hiểu rằng với một công ty tay ngang non trẻ như BKAV thì làm gì có ngay cái sản phẩm ra hồn

Nhưng khi nghe mấy anh ấy quăng bom rất ngạo nghễ bằng những từ mà nới thật đám trẻ trâu mới vỗ ngực phát ngôn" nhất thế giới", " thật tuyệt vời", " thật không thể tin nổi" nếu mà dịch theo ngôn ngữ trẻ trâu là " tao là mạnh nhất", " ngon thằng nào nhào zô", " tụi bây là đồ rác rưởi".....

Thử hỏi ai mà thương cho được cái loại đấy chứ, gặp cái đám đấy khôn hồn có mà tránh xa, kẻo văng mảnh chết người, có bỏ tiền ra ủng hộ tụi nó cũng đâu có ghi nhận cái tình cảm của mình, tụi nó nghĩ sản phẩm tụi nó ngon nên người ta mua thế thôi, rồi tụi nó lại vỗ ngực bảo doanh số tăng xxxx và rất tự hào rằng đã thành công yyy.

Nói chung là tôi đã đổi ý và sẽ không bao giờ mua Bom-phone
 
Sao không ai cho sản phẩm Việt một con đường vậy, có thể sẽ có nhiều Bphone như vậy hoặc mãi mãi chỉ có một mà thôi! Khi thấy sản phẩm sinh lợi nhuận thì mình tin sẽ có nhiều sản phẩm hơn bây giờ. Mình từng đọc ở đâu đó, khi khỏi đầu Sam Sung cũng như Bphone này mà thôi, nhưng người dân đã ủng hộ họ, và giờ đó là một thương hiệu bán chạy nhất thế giới, mọi người nên Bphone một cơ hội, cũng như cho Việt Nam chúng ta một cơ hội thôi !
 
Chỉ thời gian mới biết họ có nổ không ? Chất lượng Bphone thế nào phải thời gian mới chứng minh được.
Hãng nào quảng cáo chẳng nổ to. Bạn xem quảng cáo trên ti vi xem họ nổ như thế nào. Sao bạn chấp nhận và mua spg của những quảng cáo trên tivi nổ to như thế mà Bphone thì ko ?. Người việt hay chỉ trích và ngụy biện và ác thay người ta dùng ngụy biện để bào chữa cho chỉ trích nên ko bao giờ thay đổi được. Hãy khuyến khích họ đừng chỉ trích và thời gian sẽ chứng minh chất lượng của họ ntn. Chất lượng mà kém thì họ là người thiệt hại nặng nề nhất ko phải là bạn đâu nên ko cần thêm lời chỉ trích của bạn đâu.
 
Chê mãi, đ* bán nữa =))

2kd9v.th.jpg
[/url][/IMG]
2kd9v.jpg
 
Cứ đợi một thời gian xem sao, hàng tốt thì sẽ tự nó hút mọi người, hàng xấu bị dìm thì phải chịu. ko nói hàng việt hay ngoại.....
Thế cứ hàng việt, hàng dỏm mà mắc cũng phải xài để ủng hộ nước nhà ak
hang ngoại mà dỏm coi có ai xài ko nào.............

Nói chung, phần dìm hàng hiện nay là do quá khứ của nó ko có gì tốt, và do vậy nó tạo thành một xu hướng ko tốt, bị dìm hàng là phải chịu, đây là lỗi của nó, muốn hết dìm hàng, nó phải đưa ra một sản phẩm tốt như nó PR và thời gian sẽ chứng minh nó có đúng vậy không thôi. Đừng đem xiaomi ra so sánh làm gì
 
Chỉ thời gian mới biết họ có nổ không ? Chất lượng Bphone thế nào phải thời gian mới chứng minh được.
Hãng nào quảng cáo chẳng nổ to. Bạn xem quảng cáo trên ti vi xem họ nổ như thế nào. Sao bạn chấp nhận và mua spg của những quảng cáo trên tivi nổ to như thế mà Bphone thì ko ?. Người việt hay chỉ trích và ngụy biện và ác thay người ta dùng ngụy biện để bào chữa cho chỉ trích nên ko bao giờ thay đổi được. Hãy khuyến khích họ đừng chỉ trích và thời gian sẽ chứng minh chất lượng của họ ntn. Chất lượng mà kém thì họ là người thiệt hại nặng nề nhất ko phải là bạn đâu nên ko cần thêm lời chỉ trích của bạn đâu.
Chả cần phải thời gian chứng minh gì cả, bạn nên biết quy luật chung của sự phát triển của một doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghệ đi từ thấp đến cao, cả những công ty như apple, sam sung, sony....cũng thế cả, họ đã thử nghiệm rất nhiều mẫu, dòng sản phẩm, nâng cấp hoàn thiện trau chuốt theo thời gian để tạo thành nhũng tuyệt tác, nhũng ai đã gắn bó với dòng sản phẩm của họ từ những đời đầu đến giờ đều thấy sự tiến bộ, hoàn thiện, hoàn hảo từng version trong sản phẩm của họ, đó là cả một quá trình và bây giờ họ có bảo tuyên bố sản phẩm tốt nhất thế giới thì chả ai phàn nàn gì cả

Bkav họ ra những dòng sản phẩm nào rồi, có ai đã từng trải nghiệm sản phẩm của họ chưa vậy đùng phát tuyên bố rất ngạo nghễ và xem mình hơn cả những sản phẩm của những hãng tốt nhất thì đúng là ngu ngốc

O đây có thể thấy chiến lược của họ là muốn thu hồi vốn ngay vì đánh vào tâm lý tò mò của một số người, họ hy vọng sẽ bán được máy đợt đầu càng nhiều càng tốt để thu hồi vốn nhanh, nên chỉ bán trực tuyến, chứ không cho bán ở shop, như vậy trước khi sờ được máy thì chủ nhân phải trả tiền rồi, nếu không vừa ý muốn đổi trả chắc cũng khó lắm chứ ko dẽ, có khi bị trừ phí các kiểu
 
mong mọi người ủng hộ sản phẩm của việt nam để họ có thể chứng mình họ làm được và cho ra những sản phẩm tốt hơn trong tương lai,người dân dùng hàng trong nước giá rẻ hơn,thay vì chờ đợi hàng xuất khẩu
chỉ mong các công ty có trách nhiệm trong việc lắp ráp các linh kiện,ko đem đồ tùm lum ở đâu lắp vào,dỏm xì xì, rồi marketing hơi trên ngọn thì mới may thay đổi được suy nghĩ của người dân
 
Quen kiểu làm ăn được bảo hộ rùi. Chắc ko bán được cho ai lại móc nối cung cấp cho các cơ quan doanh nghiệp nhà nước thôi. Giống cái BKAV hay BKIS cũng thế. Thằng nào gọi là thạo một tí về máy tính có cho thêm tiền may ra nó dùng. Người ta quảng cáo trên tivi gọi là có 1 thổi lên 3 4 mà tế nhị cho người xem tự hiểu thôi. Đằng này lúc nào cũng nổ banh xác "TAO LÀ NHẤT THẾ GIỚI" thì c.hó nó mới ngửi được. Ăn không nói có, ảo tưởng sức mạnh vkl. Bây giờ thời đại công nghệ internet phát triển, không phải như ngày xưa dân mù thông tin đâu anh quảng "nguyên tử" ơi :D
 
Nhiều người vẫn chưa hiểu được cái đạo đức, uy tín trong làm ăn, xã hội nó quyết định doanh nghiệp sống hay chết. Qua đây cũng thấy được nhiều điều. :)
 
hình như các thông tin bất lợi đang lan tràn trên FB nên sáng nay nó chặn rồi thì phải :D
 
Làm mẹ gì có chuyện sản phẩm thuần việt, toàn bộ toàn là ăn cắp trí tuệ chứ có gì của vn làm đâu mà phải nói.

Phần cứng liên hợp quốc, board, CPU, màn hình toàn bộ hàng của người ta nhét trong 1 cái vỏ tự design.

Phần mềm thì source là android, thay mỗi cái giao diện graphic.

Cái này nói thiệt là phải tẩy chay gấp, chứ mua nó là đồng lõa với gian dối.
bạn tưởng các hãng sx di động khác ko mua lại thiết kế của ai hết hả, chắc chỉ có hãng điện thoại "iron man" mới có khả năng làm việc đó :)))))))))
 
ở HQ, TQ sản phẩm quốc nội vừa rẻ, vừa ưu đãi (trả góp, mua theo hộ gia đình, mua theo bảo lãnh công ty,..) , họ cho xài thử thoải mái. Nói chung là vì lợi ích quốc gia chứ ko phải vì cá nhân doanh nghiệp. Còn BKAV thì...... :oops:
 
10tr có quá nhiều lựa chọn, ngu gì chọn BPhone:D Cái này là Content no target rồi, có điều cũng phải xem nó tàn lụi như thế nào.
Với lại chắc chắn 1 điều là nó có nhiều chiêu trò rồi, như bán ko hết, thì BKAV đông nhân viên, ko thưởng tết tháng 13, mà thưởng 1 cái BPhone.
Nói chung là có dự tính hết rồi, người Việt giỏi lắm:)
 
Không bàn về chất lượng giá cả hay vụ pr vì ko phải "chuyên gia" nhưng mà qua giờ đọc mấy bài bên voz mắc cười gần chết
che9-4002-1432692577.jpg
 
thật không thể tin nổi :D:D:p:p
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
421,487
Messages
7,111,009
Members
173,661
Latest member
baothanhnien

Most viewed of week

Most discussed of week

Most viewed of week

Most discussed of week

Back
Top Bottom