Từ chuyện người Trung Quốc rủ nhau mua Xiaomi, ngẫm ‘thảm cảnh dìm hàng’ BPhone

Thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ BPhone, ủng hộ một sản phẩm của người Việt.
1396408-1432307039836.jpg

Nội dung nổi bật:

- Nhiều thương hiệu thành công trên thế giới một phần lớn là nhờ niềm tự hào dân tộc của người dân bản địa. Ví dụ điển hình là Xiaomi, đa số người dân đều nói rằng, họ mua và dùng Xiaomi bởi nó là sản phẩm của người Trung Quốc.

- Trong khi đó, một sản phẩm hoàn toàn "made in Vietnam" là điện thoại thông minh BPhone của BKAV dù chưa ra mắt đã gặp không ít "gạch đá" từ cộng đồng mạng. Câu hỏi đặt ra là, thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ BPhone, ủng hộ một sản phẩm của người Việt.

Xiaomi là thương hiệu điện thoại non trẻ của Trung Quốc. Tuy nhiên, tên tuổi của họ đã vươn ra tầm thế giới và đạt được thành công vang dội. Thậm chí, giữa tháng 4 vừa qua, hãng này tuyên bố đạt kỷ lục Guiness thế giới khi bán được 2,11 triệu chiếc điện thoại thông minh trong vòng 1 ngày duy nhất thông qua nền tảng mua hàng trực tuyến. Với số lượng điện thoại bán ra cao kỷ lục như vậy, Xiaomi đã thu về được 2,08 tỷ yuan (tương đương 335 triệu USD) doanh thu.

Năm ngoái, Xiaomi cũng đánh bại Lenovo và LG để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ 3 thế giới về số lượng bán ra chỉ sau Samsung và Apple. Công ty đã bán được hơn 61 triệu chiếc điện thoại thông minh trong năm 2014, tăng lên từ 18,7 triệu chiếc trong năm 2013 và họ đang mong đợi có thể bán được 100 triệu chiếc vào năm nay.

"Tôi mua và dùng điện thoại Xiaomi vì nó là sản phẩm của người Trung Quốc".

Báo chí và truyền thông đã nhiều lần mổ xẻ thành công đáng kinh ngạc của Xiaomi. Tuy nhiên, theo tờ Wall Street Journal thì điểm mấu chốt có lẽ nằm ở tư duy của người dân Trung Quốc - đại bộ phận khách hàng của Xiaomi.

Cụ thể, người dân nước này luôn coi Xiaomi như một niềm tự hào quốc gia và hy vọng Xiaomi có thể trở thành thương hiệu Trung Quốc có tầm cỡ trên toàn cầu. Thậm chí, các fan của Xiaomi tại quê nhà đã gửi tới nhà sáng lập Lei Jun một món quà làm thủ công để khích lệ ông và hiện đang được trưng bày tại trụ sở chính của công ty ở Bắc Kinh.

Khi được hỏi, anh Wang Wenyong không ngần ngại chia sẻ rằng: “Tôi thích dùng Xiaomi bởi nó là sản phẩm của người Trung Quốc”.

Điều đáng nể ở đây là đại bộ phận người dân Trung Quốc vẫn hết lòng ủng hộ Xiaomi dù công ty này gặp phải không ít điều tiếng liên quan đến các vấn đề như đạo, nhái sản phẩm, copy công nghệ… Website Xiaomi trên trang mạng xã hội phổ biến nhất tại Trung Quốc là Weibo hiện thu hút được tới 10,7 triệu lượt người theo dõi.

Có lẽ cũng chính bởi vậy mà hiện phần lớn doanh thu của Xiaomi đều đến từ thị trường Trung Quốc. Tại một số quốc gia khác như Malaysia và Philippines thị phần của Xiaomi chỉ khoảng 4,4% và mới chỉ xuất hiện tại đây được 1 năm.

Một ví dụ khác có thể kể đến là Iran. Đây là một trong số ít các quốc gia biết chế tạo xe hơi. IKCO là hãng xe lớn nhất tại nước này với sản lượng cả triệu chiếc/năm, sử dụng khoảng 54.000 người lao động và đạt giá trị 32 tỷ USD.

Xe hơi vốn luôn được xem là biểu tượng thịnh vượng của xã hội và Iran cũng không phải ngoại lệ. Bất kể người dân Iran nào cũng đều tự hào về năng lực sản xuất xe hơi của nước họ và dành sự ưu tiên đặc biệt cho các dòng xe nội. Thậm chí, dòng xe Samand của IKCO còn được coi là “quốc xe” (national car).

Trên đường phố Iran, số lượng xe mang thương hiệu của IKCO chiếm áp đảo bởi với bất kỳ người dân nào, nếu xe IKCO giá ngang bằng, tiện nghi chỉ 2/3 so với xe khác thì họ sẽ vẫn chọn IKCO bởi “nó là sản phẩm của người Iran”. Tại đây, việc dùng hàng nội địa là trách nhiệm bắt buộc của mỗi công dân, "phải dùng" chứ không phải "nên dùng", dù không có quy định nào cả.

Không chỉ với xe hơi mà bất kể đi mua một món hàng nào đó, người dân Iran hay hỏi người bán "cái này có phải 'made in Iran' không"? Vì với họ, mua một sản phẩm sản xuất trong nước, một người Iran sẽ có việc làm, 1 đồng ngoại tệ sẽ ở lại, đồng tiền đó sẽ được tái đầu tư, sản phẩm sẽ càng tốt hơn.

Trong khi đó, những ngày gần đây, báo chí trong nước cùng cộng đồng mạng xôn xao bàn tán chuyện một hãng công nghệ của Việt Nam là BKAV sắp cho ra mắt chiếc điện thoại thông minh BPhone hoàn toàn “made in Vietnam”.

Dù chưa chính thức ra mắt và được trải nghiệm về chất lượng máy, nhưng đáng tiếccông ty này đã gặp phải không ít “gạch đá”. Cư dân mạng thậm chí không ngớt chế những hình ảnh hài hước để chê bai sản phẩm Bphone. Các thành viên tại nhiều diễn đàn công nghệ thì thẳng thắn nói rằng "việc 1 đơn vị phải đầu tư 4 năm trời để có 1 sản phẩm 'tương đương thế giới' cũng không phải là 1 kỳ tích hấp dẫn lắm".

Liệu có quá khắt khe?

Thực tế lâu nay cũng đã có nhiều đơn vị trong nước tuyên bố sẽ sản xuất một dòng điện thoại thông minh “thuần Việt Nam” nhưng cuối cùng vẫn chưa có bất kỳ hãng nào thành công. BKAV có lẽ là đơn vị duy nhất có thành phẩm hoàn chỉnh tính đến thời điểm này. Họ nhấn mạnh rằng, đây là sản phẩm “made in Vietnam”, được tạo ra từ trí óc của chính người Việt.

Câu hỏi đặt ra là thay vì chỉ trích, chê bai, tại sao chúng ta không ủng hộ họ, ủng hộ một sản phẩm của người Việt. Chưa bàn đến chất lượng, giá cả… nhưng ít nhất trên phương diện ý tưởng, mong muốn tạo ra một sản phẩm của người Việt cũng đã là một điều rất đáng được khích lệ.

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ

*Nguồn: http://cafebiz.vn/xu-huong-cong-ngh...am-canh-dim-hang-bphone-20150522222802416.chn

P/s: Nếu mọi người điều chê Bphone thì đến khi nào chúng ta mới có một sản phẩm thuần Việt ?????
 
Bỏ tiền ra mua cái mình thích chứ không phải bỏ tiền ra để ủng hộ 1 doanh nghiệp. Tôi có tiền tôi làm từ thiện còn có ý nghĩa hơn.
 
Nói chung Bphone nó ko có nét riêng giống như những hãng khác, 1 chiếc điện thoại lai tạp giữa android và iOs
 
Người việt cứ đi dìm hàng nhau là sao thế nhỉ ? Lướt qua vài trang báo toàn thấy chê hàng việt :D
 
"suốt ngày dân tộc dân tộc ... mình cũng éo hiểu 2 từ đó gọi lên làm j. hàng việt thì xuất sang nc ngoài nhiễm độc nó trả về, mang về bán cho dân mình ăn. rồi hô người việt dùng hàng việt, tự hào dân tộc. đúng là tự hào vãi nhỉ hàng công nghệ thì hay khen dở phải chê, đằng này nó xì 1 phát thúi vãi cũng bắt vào hửi rắm hít hà nâng bi để tự hào người việt là sao"

"Giờ có cả những người lấy lý lẽ dân mình tự hại mình nghe mà ngứa tai. Con người sống với nhau phải trung thực, thẳng thắn, đằng này lại đi làm cái trò lừa đảo, che mắt cả đồng bào mình. Nói thẳng lừa đảo nhé, chứ éo phải lỗi gì cả, người Việt thì phải yêu thương giúp đỡ lẫn nhau, nhưng cái loại người Việt đi lừa đảo lại chính người Việt mình thì *** đáng được gọi là đồng bào đâu."

nhiều thanh niên trên voz bức xúc seeder bi phone tâm sự
 
Last edited:
@mmovn85 Ra mua cái về xài rồi Up lên đây cho a e cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp Thật là Tuyệt Vời, đẹp Không Thể Tin Được của BuoiPhone í lộn BPhone đi bạn!
Cũng đang có ý định đó, nhưng hiện tại thì TP.HCM chưa có chỗ nào để chạy ra xem hình thù nó như thế nào !
 
"suốt ngày dân tộc dân tộc ... mình cũng éo hiểu 2 từ đó gọi lên làm j. hàng việt thì xuất sang nc ngoài nhiễm độc nó trả về, mang về bán cho dân mình ăn. rồi hô người việt dùng hàng việt, tự hào dân tộc. đúng là tự hào vãi nhỉ hàng công nghệ thì hay khen dở phải chê, đằng này nó xì 1 phát thúi vãi cũng bắt vào hửi rắm hít hà nâng bi để tự hào người việt là sao"
đã bao giờ người nhà nước nghĩ tới quyền lợi của người tiêu dùng việt nam chưa mà đòi ủng hộ. mạng đút thì ko vào được mà tiền thì đóng hàng tháng vậy mà cũng là người tiêu dùng việt nam sao.cái gì cũng lỗi việt nam vào .nói thật nếu có 1 nhà mạng ở ngoài vào thì em cũng dùng mạng của nước ngoài chứ ko dùng hàng việt nam đâu.người việt nam à hãy lấy cảnh sát giao thông ra làm tấm gương bảo nó mua cho.còn cái vụ mời người ta lên xã mà đánh chết người đó chỉ là mời thôi chứ mà bị phạt chắc nó giết cả tổ tiên người ta quá.nên ta khinh
 
VL, mãi mới thấy có người hiểu đc đây là "làm chính trị" , đã like và tín dụng :D
--
Rất nhiều người ko biết đc rằng. Cái sản phẩm cùi mía diệt virus của BKAV đã đc nhà nước bao thầu. Vậy tiền của nó là tiền "nhà nước", vâng "tiền của dân" đấy ^_^.
Chuyện BKAV đã phải liều mình ôm bomb cái BPHONE này để cho các cấp lãnh đạo qua Tây có thể ngẩng cao đầu chứ ko phải cúi đầu tránh né các câu hỏi về trình độ khoa học, công nghệ của VN.
Vậy nên cái Bphone này ko phải vấn đề kinh tế, với cái giá thành nó bán thì chưa chắc có lãi đâu. Phí nghiên cứu sản xuất và bản quyền bla bla.
Sau này khéo Bphone sẽ tùy biến 1 version BOS riêng cho các cấp lãnh đạo dùng vì "lý do an toàn" ko đc phép xài câc hàng khác ngoài hàng đc chỉ định.


THAT'S ALL. Cho dù cái BPHONE đi về đâu thì vấn đề này có kịch bản đc gian dựng trước hết rồi, nhà nước bao thầu hết thì chết thế quái nào đc, phải mình mình cũng quất nhiệt tình, ngửa cổ lên hét "hàng tao làm ngon hơn iPhone của thằng Trym cúc nhiều, ý kiến gì qua VN đọ súng với anh"

Mình nói thật, với cái nhìn của bạn thì "Không thể tin nổi" ! Nhà nước rảnh lắm mới đi làm cái vụ như bạn nói !
 
đã bao giờ người nhà nước nghĩ tới quyền lợi của người tiêu dùng việt nam chưa mà đòi ủng hộ. mạng đút thì ko vào được mà tiền thì đóng hàng tháng vậy mà cũng là người tiêu dùng việt nam sao.cái gì cũng lỗi việt nam vào .nói thật nếu có 1 nhà mạng ở ngoài vào thì em cũng dùng mạng của nước ngoài chứ ko dùng hàng việt nam đâu.người việt nam à hãy lấy cảnh sát giao thông ra làm tấm gương bảo nó mua cho.còn cái vụ mời người ta lên xã mà đánh chết người đó chỉ là mời thôi chứ mà bị phạt chắc nó giết cả tổ tiên người ta quá.nên ta khinh
Dùng Beeline đi bạn!
 
Thấy bài phân tích này hay, lượm về cho anh em đọc chơi.

Vậy là chiếc smartphone của BKAV, một sản phẩm cộp mác Việt Nam đã chính thức được giới thiệu. Lời khen thì ít, kẻ chê thì nhiều. Do đâu mà một chiếc smartphone vừa mới ra mắt lại bị ném đá dữ dội như vậy và hãy tìm hiểu xem liệu chiếc smartphone này có đáng để chúng ta bỏ tiền ra mua hay không?


Hình Internet

Một sản phẩm “đạo nhái”?
Nhìn Bphone, ai cũng thấy là copy thiết kế của nhiều hãng khác nhau gộp lại. Bạn chắc chắn sẽ phải mỏi cổ gật đầu chào vì gặp người quen nhiều quá, từ iPhone 4, đến Oppo, rồi Samsung. Không có thiết kế đặc trưng độc đáo, không có gì riêng biệt, chỉ gom góp lại rồi tạo thành một sản phẩm mới, không tệ, nhưng cũng không ấn tượng.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, hiện tại thiết kế của smartphone đã bão hòa, đến nỗi HTC mấy năm nay từ M7 đến M8 rồi M9 vẫn giữ nguyên một kiểu. Thì đội thiết kế của BKAV có tài thánh cũng không thể nghĩ ra được cái gì mới, thôi thì cứ copy những cái đẹp của hãng khác cho chắc.

PR kiểu “Kenny Sang”
Ngay từ khi bắt đầu dự án, CEO Nguyễn Tử Quảng đã có những phát ngôn gây sốc như là “smartphone đẹp nhất thế giới, đẹp hơn cả Apple và Sony”. Kiểu PR bằng cách nổ như vậy ta thấy gần đây nhất là của “hotboy” Kenny Sang. Sau đó trong buổi ra mắt là hàng loạt những trò làm lố như mời 2000 người tham dự, tung độ seeding lên mạng xã hội, mua diễn đàn công nghệ nhiều người đọc để PR cho mình.


Ảnh chế đã xuất hiện ngay sau khi ra mắt

Còn bản thân vị CEO thì suốt trong buổi ra mắt luôn miệng bảo “thật không thể tin được”, vâng, kết quả đúng là thật không thể tin được những gì anh ấy nói. Một buổi ra mắt đạo hoàn toàn ý tưởng của Apple, từ sân khấu đến cách thuyết trình, cách ăn mặc. Nhưng đáng tiếc nó không được hoàn hảo khi xuất hiện những lỗi chết người như camera trước thành sau, demo wifi thì không được, lấy hình chụp trên mạng để minh họa cho khả năng chụp hình đẹp.

Tại sao BKAV lại dùng hình trên mạng mà không phải hình do chính Bphone chụp? nhiều khả năng là tính năng này chưa được hoàn thiện hoặc nó không quá ấn tượng nên mới phải dùng một tấm hình và PTS để thuyết trình cho hàng ngàn người xem. Theo nguồn tin tiết lộ từ phòng marketing thì Bphone hiện tại vẫn còn khá nhiều lỗi và đang … sửa lỗi từ từ.


Dùng hình lấy trên mạng để PR

Bên cạnh đó phần nhạc chuông được bảo là độc quyền do nhạc sỹ Huy Tuấn sáng tác thì lại là bài Your love is lie của Simple Plan, đúng là “tình yêu là lừa dối” thật. Nhạc sỹ Huy Tuấn là một cái tên lớn nhưng tham gia và cái trò lừa người dùng này cùng với BKAV thì đã bị hủy hoại thanh danh đi đáng kể.

Một sai lầm cực lớn khác mà đội PR của BKAV đã mắc phải là vi phạm luật quảng cáo ở Việt Nam. Theo điều 8 Luật Quảng Cáo, khoản 10 và 11 có qui định không được “Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác. và Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch”. Với việc đem Apple và Samsung ra so sánh trực tiếp, hoạt động PR quảng cáo này của BKAV đã vi phạm luật, và những thương hiệu được nhắc đến hoàn toàn có thể đem BKAV ra tòa dân sự. Tất nhiên, những ông lớn sẽ chẳng việc gì kiện BKAV, vì nếu làm sẽ mắc vào bẫy PR “Kenny Sang” của BKAV nữa.



Nhiều người cho rằng BKAV đang thành công khi tạo nên làn sóng phản ứng dữ dội trên cộng đồng mạng, đúng là như vậy, họ đã thành công khi PR cho mọi người biết về một chiếc smartphone “made in Vietnam”. Nhưng lại dựa trên những phản ứng tiêu cực chửi bới là nhiều. Giống như câu chuyện của Kenny Sang, sau một thời gian chửi thì người ta chán, Bphone rồi sẽ đi vào quên lãng, những hiệu ứng truyền thông hiện tại sẽ là vô nghĩa nếu như chiếc điện thoại này không mang đến những giá trị thiết thực cho người dùng.

Câu chuyện “chú bé chăn cừu”
Việc gian dối có hệ thống của BKAV khiến cho người dùng mất lòng tin về sản phẩm này. Ví dụ về việc này, trong buổi ra mắt hôm qua, Nguyễn Tử Quảng có thông báo đã có 5 triệu người dùng phần mềm diệt virus, trong khi đó mới năm trước anh ấy thông báo đã có 17 triệu người dùng, có khi lâu quá nên anh ấy quên số.


Tháng 6 năm trước BKAV đưa tin có 17 triệu người dùng phần mềm

Dùng một tấm hình chụp bằng máy chuyên để bảo rằng đó là do camera Bphone thì chắc chắn là lừa dối, dùng một bài nhạc chuông không phải của mình mà nhận vơ vào thì chắc chắn là lừa dối. Sự lừa dối của BKAV đã lên đến mức vô liêm sỉ, không phải chỉ là chuyện nổ đùng đoàng cho vui cửa vui nhà nữa.

Bạn có thể lừa người khác 1 lần, 2 lần nhưng không thể lừa đến lần thứ 3, câu chuyện “chú bé chăn cừu” chưa bao giờ là cũ. Đến một lúc sẽ chẳng ai tin lời bạn nói nữa, mà không tin thì làm sao người ta chịu bỏ tiền ra mua sản phẩm. Mất lòng tin là mất tất cả.

Không có gì là nhất thế giới
Bphone tự hào là chiếc smartphone có “thiết kế phẳng đầu tiên trên thế giới”, thực chất đây cũng chỉ là chuyện nổ, vì đầu năm tại Barcelona đã có chiếc điện thoại như vậy. Mà chuyện thiết kế phẳng cũng không phải là chuyện gì đáng tự hào khi nó dày đến 7,5 mm (so với S6 chỉ có 6,9 mm), dày hơn 6 mm trong thời buổi này là nhiều lắm đấy. Ngoài ra camera không có IOS (chống rung quang học), một tính năng sẽ làm cho kích thước camera lớn chứ không thể nhỏ được, với việc bỏ IOS và dày 7,5 mm, thì làm lỏm vào còn được nói chi là làm phẳng.



Nguyễn Tử Quảng bảo rằng chiếc Bphone đẹp nhất thế giới, tất nhiên, cái này không ai cãi được vì xấu đẹp là cảm nhận cá nhân, nó cũng giống như “người đẹp nhất trong mắt kẻ si tình” vậy, nghe cho vui chứ không mang nhiều ý nghĩa. Và với Samfan, Sonyfan, iFan … thì Bphone chẳng có gì gọi là quá đẹp đến mức phải thốt lên “không thể tin được”.

Bphone đem tính năng TransferJet của Toshiba ra để khoe về tốc độ cao hơn NFC, nhưng thực chất NFC là giao tiếp trường gần, dùng cho các mục đích kết nối nhanh như là thanh toán, chứ không phải để dùng chuyển dữ liệu, so sánh với NFC là rất khập khiễng. TranferJet đúng thật là một công nghệ truyền dữ liệu tốt, nhưng nó chỉ có thể chuyển giữa 2 chiếc Bphone, nếu xung quanh chỉ có một mình bạn xài Bphone, bạn chỉ có thể tự kỷ.



Hệ điều hành BOS của BKAV cũng chẳng phải là cái gì quá lạ lẫm, nó là clone kết hợp giữa Android và iOS, BKAV chỉ cần mua về chỉnh sửa lại là thành BOS. Rồi thì có báo “nổ” lên rằng anh Quảng đang xây dựng một hệ sinh thái nên mua Bphone là mua cả hệ sinh thái đó chứ không phải riêng cái điện thoại. Vậy cái “hệ sinh thái” kiểu gì khi chỉ có một sản phẩm và hệ sinh thái này có gì ưu việt hơn của Apple hay của Samsung hay của Microsoft. Chẳng có gì cả.

Liệu có nên mua Bphone?
Khi chọn mua một cái điện thoại, người ta quan tâm nhất đến giá bán và cấu hình nhận được, cộng với thương hiệu và chế độ hậu mãi đi kèm. Thương hiệu, tất nhiên là BKAV không phải là thương hiệu mạnh trên thị trường, nếu không muốn nói là thấp cổ bé họng khi xuất phát điểm là một công ty phần mềm.

Giá cả, với cái giá công bố hôm qua là 9,9 triệu, thực ra đó là cái giá “lừa tình”, giá đó chưa bao gồm VAT. Giá thực sự của Bphone phiên bản 16 GB là gần 11 triệu VND, một cái giá không hề rẻ nếu như so sánh với cấu hình của Bphone. Rất nhiều điện thoại có cấu hình ngang tầm đến từ những thương hiệu lớn như ASUS, Lenovo, Oppo hoặc Xiaomi có mức giá thấp hơn 10 triệu.

Chế độ hậu mãi và phát triển cập nhật hệ điều hành, nếu bạn đặt lòng tin vào hậu mãi của BKAV thì bạn quả là người lạc quan. Không ai dám chắc là BKAV sẽ tiếp tục thị trường smartphone trong vài năm tới, nếu Bphone thất bại, chắc chắn họ sẽ dẹp nghỉ ngay mảng này. Lúc đó chiếc Bphone bạn mua sẽ “mãi mãi tuổi thanh xuân” không bao giờ được nâng cấp phần mềm. Khác với Samsung hay Apple hay Microsoft có nền tảng vững chắc, mua không phải lo lắng gì chuyện sau này cả.



Vậy thì Bphone dùng cái gì để thu hút người dùng, họ dùng lòng yêu nước. Lòng yêu nước để thông cảm xuề xòa với những lỗi mà họ gặp phải, lòng yêu nước để bỏ qua những phát ngôn nổ không đúng sự thật. Một sản phẩm “made in Vietnam” sẽ thúc đẩy lòng tự hào tự tôn của người Việt như người Nhật người Hàn chỉ chọn dùng sản phẩm của nước họ.

Lòng yêu nước sẽ khiến người dùng mua một chiếc smartphone? Khó mà có chuyện đó. Người Việt rất yêu nước nhưng họ thích yêu nước theo cách riêng như là đổi avatar facebook thành cờ đỏ sao vàng khi Trung Quốc kéo giàn khoan vào nhưng hằng ngày họ vẫn đầu độc chính đồng bào mình bằng những thực phẩm gia vị độc hại đến từ Trung Quốc. Lòng yêu nước là cái to lớn nhưng lợi ích là chuyện người Việt quan tâm. Hãy đợi xem lòng yêu nước, “người Việt dùng hàng Việt”, có thể giúp họ bỏ ra 11 triệu để mua một chiếc smartphone có cấu hình giống với hàng Trung Quốc khác đang được bán vàPR mạnh mẽ hay không.

Kết
Chọn đi theo hướng thành công của Xiaomi ở thị trường Trung Quốc, nếu Bphone thành công, đó là một điều đáng mừng khi nước nhà có một thương hiệu smartphone cạnh tranh được với các cường quốc. Còn nếu Bphone thất bại, cũng không phải là điều gì quá ngạc nhiên hay đau lòng. Hãy để nó chết đi để có thể hiểu được những sai lầm trong chiến lược đầu tư, định hình phân khúc và phương pháp PR, “ai chiến thắng mà không hề chiến bại, ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần”.

Bùi An phân tích tổng hợp
 
Nghe Quảng nổ bảo được quyền đổi trả trong 14 ngày đó bà con, bà kon mua về dùng thử tầm 10 ngày rùi trả lại cho nó :D
 
Nghe Quảng nổ bảo được quyền đổi trả trong 14 ngày đó bà con, bà kon mua về dùng thử tầm 10 ngày rùi trả lại cho nó :D

xem lại cái bảng yêu cầu trả đổi đi bạn, nói chung là phải lỗi từ nhà sản xuất mới đc đổi. Còn ko thì ĐÃ MUA CẤM TRẢ LẠI >.<
 
xem lại cái bảng yêu cầu trả đổi đi bạn, nói chung là phải lỗi từ nhà sản xuất mới đc đổi. Còn ko thì ĐÃ MUA CẤM TRẢ LẠI >.<
Thế bà con bỏ ý định này được rùi :D

Hóng review từ bà con xem sao, chắc chắn mình sẽ ko mua rồi đó, từ vụ THP là cạch hàng VN chất lượng cao ra :(
 
Yên tâm , lúc nào bán BKPhone mình sẽ là người đầu tiên forum này sở hữu nó và sẽ review cho mọi người thấy
 
Những người gõ captcha như e , lương 3 cọc 3 đồng không đủ tiền lo cho gia đình lấy đâu ra con số 10 củ để ủng hộ hàng Việt ? Còn ngoài kia , những người công nhân lấy đâu ra 10 củ ? Chưa kể đây mới là sp mới ra nữa :D E rất thích hàng Việt nhưng phải nhìn vào giá và xin Bác Hồ coi có cho phép không :D
 
Chất lượng sản phẩm thì các bên giờ ngang ngang nhau, đơn giản là mình ghét ghét lão Q nên đếch mua. Hết chuyện ! =))
 
dìm hàng thế nên vietnam đâu có uy tính gì trên thế giới, ra nước ngoài du lịch bị người ta khinh, k dám nói 1 tiếng, rù rù như gà cúm.
cho vừa cái tội k biết tự hào dân tộc, chỉ biết chê bai nhau, làm mất sức mạnh dân tộc, chỉ biết lợi ích cá nhân mà k biết lợi ích dân tộc(k phải của mình thì đạp đổ)
buồn lắm :( nên mới có thảm cảnh trong xã hội ngày nay đó: chia tay thì xử đẹp, quẹt xe thì choảng như phim, cấm xả rác :)....
 

Announcements

Forum statistics

Threads
421,067
Messages
7,105,015
Members
173,146
Latest member
tranbaolong

Most viewed of week

Most discussed of week

Most viewed of week

Most discussed of week

Back
Top Bottom