Ai giải dùm mình bài toán này với @@

Evangeline

Junior
Joined
May 14, 2012
Messages
67
Reactions
37
MR
0.000
= 5 - 0x3 + 9:3
= 5 - 0 + 3 (+ với - = -)
= 5-3=2
mình không hiểu bạn học tiểu học kiểu gì nữa. Ok 5-0+3 đúng không, đơn giản quá đi, mẹ, bạn cầm cái máy tính lên, bấm hộ mình với.
Còn cãi nữa thì paste 5 - 0*3 + 9/3 vào google dùm mình nhé. Cảm ơn
 

quyennguyen

Senior
Joined
Mar 26, 2011
Messages
523
Reactions
630
MR
0.000
Chat with me via Skype
tính chuẩn theo công thức Toán thì ra bằng 8
tính lụi từ trái sang phải ko theo công thức cũng ra bằng 8
 
Thưa các bác, theo con lap Asus G72 của em thì bây giờ đã hơn 2h15'. Vậy mà lướt Voz thấy quá nhiều thread đánh vào cái chủ đề này, mà oái oăm hơn là số lượng pages của mỗi thread đều thuộc hàng khủng :stick:
Để chấm dứt tình trạng này, mình xin được giải đáp bằng 1 topic này, mong là cuối cùng và là duy nhất, không phải để chứng tỏ, mà chỉ đơn giản là để voz bớt nhảm đi một phần nào đó mà thôi. Các thành phần manh động vui lòng đọc kĩ để cho cái não nó thanh thản trước khi đi vào giấc ngủ ngàn thu. :gach:
Quay trở lại với cái phép tính này: 5 - 0x3 + 9/3
Đáng ra đây là một phép tính thông thường nếu không xuất hiện ký tự 'x', chính ký tự này đã khiến phép tính này tồn tại 2 cách hiểu khác nhau như sau:

Thứ nhất, theo cách thông thường, ký tự 'x' được hiểu là phép nhân số học ( tức là phép nhân). Và áp dụng cách quy tắc tính toán sơ cấp thì có kết quả bằng 8, các bác có thể dùng máy tính để kiểm tra. Một số bạn ra kết quả bằng 2 :stick: Quy tắc đổi dấu đã bị áp dụng sai rồi nhé. 5 - 0 + 3 = 8; Chỉ có 5 - (0 + 3) mới bằng 2 nhé, thật tiếc là phép tính này chả có cái dấu ngoặc nào cả.

Trường hợp thứ 2, 0x3 được hiểu như là một số thuộc hệ cơ số 16 với giá trị bằng 3 trong hệ thập phân nên kết quả sẽ bằng 5. Đó là lý do khi paste vào google thì bác ấy cho ra kết quả là 5. Tại sao 0x3 là một số thuộc hệ cơ số 16? Phải khẳng định rằng đó là một suy nghĩ không hề sai, các bác có thể vào vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%87_th%E1%BA%ADp_l%E1%BB%A5c_ph%C3%A2n#Bi.E 1.BB.83u_th.E1.BB.8B_s.E1.BB.9 1_th.E1.BA.ADp_l.E1.BB.A5c_ph.C3.A2n
để tham khảo. :go: Đến đây thì có người bảo tại sao lại vừa Oct vừa Hex trong một phép tính? Tại các bác ít gặp nên nghĩ nó là sai, thật ra nó hoàn toàn được chấp nhận trong toán học.:gach:
Hai kết quả trên là không sai, tùy thuộc và cách hiểu của mỗi người, tuy nhiên chỉ nói một kết quả là chưa đủ.
Rất rất nhiều người có thể đưa ra câu trả lời tốt hơn như thế này, xin nhắc lại mình không post để chứng tỏ mình giỏi, bởi đây chỉ là một kiến thức phổ thông mà thôi:gach:

theo 1 trang ....nào ko nhớ nữa
 
Last edited by a moderator:
Thưa các bác, theo con lap Asus G72 của em thì bây giờ đã hơn 2h15'. Vậy mà lướt Voz thấy quá nhiều thread đánh vào cái chủ đề này, mà oái oăm hơn là số lượng pages của mỗi thread đều thuộc hàng khủng :stick:
Để chấm dứt tình trạng này, mình xin được giải đáp bằng 1 topic này, mong là cuối cùng và là duy nhất, không phải để chứng tỏ, mà chỉ đơn giản là để voz bớt nhảm đi một phần nào đó mà thôi. Các thành phần manh động vui lòng đọc kĩ để cho cái não nó thanh thản trước khi đi vào giấc ngủ ngàn thu. :gach:
Quay trở lại với cái phép tính này: 5 - 0x3 + 9/3
Đáng ra đây là một phép tính thông thường nếu không xuất hiện ký tự 'x', chính ký tự này đã khiến phép tính này tồn tại 2 cách hiểu khác nhau như sau:
Thứ nhất, theo cách thông thường, ký tự 'x' được hiểu là phép nhân số học ( tức là phép nhân). Và áp dụng cách quy tắc tính toán sơ cấp thì có kết quả bằng 8, các bác có thể dùng máy tính để kiểm tra. Một số bạn ra kết quả bằng 2 :stick: Quy tắc đổi dấu đã bị áp dụng sai rồi nhé. 5 - 0 + 3 = 8; Chỉ có 5 - (0 + 3) mới bằng 2 nhé, thật tiếc là phép tính này chả có cái dấu ngoặc nào cả.
Trường hợp thứ 2, 0x3 được hiểu như là một số thuộc hệ cơ số 16 với giá trị bằng 3 trong hệ thập phân nên kết quả sẽ bằng 5. Đó là lý do khi paste vào google thì bác ấy cho ra kết quả là 5. Tại sao 0x3 là một số thuộc hệ cơ số 16? Phải khẳng định rằng đó là một suy nghĩ không hề sai, các bác có thể vào vi.wikipedia.org/wiki/H%E1%BB%87_th%E1%BA%ADp_l%E1%BB%A5c_ph%C3%A2n#Bi.E 1.BB.83u_th.E1.BB.8B_s.E1.BB.9 1_th.E1.BA.ADp_l.E1.BB.A5c_ph.C3.A2n
để tham khảo. :go: Đến đây thì có người bảo tại sao lại vừa Oct vừa Hex trong một phép tính? Tại các bác ít gặp nên nghĩ nó là sai, thật ra nó hoàn toàn được chấp nhận trong toán học.:gach:
Hai kết quả trên là không sai, tùy thuộc và cách hiểu của mỗi người, tuy nhiên chỉ nói một kết quả là chưa đủ.
Rất rất nhiều người có thể đưa ra câu trả lời tốt hơn như thế này, xin nhắc lại mình không post để chứng tỏ mình giỏi, bởi đây chỉ là một kiến thức phổ thông mà thôi:gach:
Ặc! đây mới thực sự là 1 bờ rào đây...... giờ có thêm định lý, một phép toán số học (*,/,+,-) có thể xuất hiện 2 đáp án!
 

ruby.love

Hero
Joined
Jun 1, 2011
Messages
1,419
Reactions
2,527
MR
0.000
Chat with me via Skype
Mình là Ngô Bảo Châu đây , kết quả = 0 nhé, ai thấy ko giống mình thì về học lại cấp 1 đi nha
angry.gif
 

tongquyduc02

Junior
Joined
Oct 4, 2011
Messages
67
Reactions
58
MR
0.001
Dốt toán dở văn nên chỉ nghĩ được vầy anh em đừng ném đá đau lắm :(

Theo mình nhớ hồi trước học thì a +(-) b:c = a +(-) (b : c) = a +(-) ( kết quả của b:c) còn khi nào viết là a +(-) (b:c dạng
bd4e4fc402cfad741450ee345fef4a60.png
)
mới là a +(-) phân số b c thường khi viết phân số a/b là khi a không chia hết cho b(hoặc chia ra số lẻ,,,) nhưng sau này có các ngôn ngữ (máy tính) thì nó chả hiểu "a:b" là cái quái gì nên người ta mới viết lại thành "a/b")
Mình nghĩ tính nhân chia trước cộng trừ sau - không có phân số:
5 - 0x3 + 9:3
= 5 - (0 x 3) + (9 : 3)
= 5 - 0 + 3
ở đây hồi trước học thầy cô cứ nhóm hai số vào (phép +) mà tính cho dễ nên có thể sẽ có người bỏ () vào mà nếu các bạn nhập vào máy tính (casio ?) với dạng từng phép tính đơn thì nó sẽ là
= 5 - 0 ra kết quả rồi + với 3 = 8 còn nếu nhóm 2 số (để bỏ 0) thì nó mới ra 2

PS : 1 số người cứ thấy a:b là cho nó là phân số luôn thì có lẽ do cái lý thuyết a : b nếu chia hết thì chia luôn còn không thì sẽ là
bd4e4fc402cfad741450ee345fef4a60.png
nên quen tay cho nó thành phân số luôn.
ví dụ 4 : 5 chả lẽ cho ra số x,y... sẽ khó tính toán (1 số sau dấu , thì chả sao chứ kiểu 10:3 thì ...:) ) với các lớp nhỏ nên họ dạy là 4 phần 5 để có thể (+ -) phân số
(ở đây số chia hết dễ dàng với phép tính +- tội gì phải biến nó khó khăn hơn để tính các bợn tính làm superman hay tính thử xung nhịp CPU sinh học :D ?)
 
Last edited by a moderator:

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
425,163
Messages
7,152,892
Members
177,711
Latest member
muaphelieugiacao

Most viewed of week

Most discussed of week

Most viewed of week

Most discussed of week

Back
Top Bottom